Mã vạch được xem là công cụ quan trọng trong việc quản lý và nhận dạng sản phẩm trên toàn cầu. Vậy mã vạch là gì? các quốc gia trên thế giới đang có mã vạch bao nhiêu?
1. Mã vạch là gì?
Mã vạch (Commodity Code) theo Wikipedia hay còn gọi là mã hàng hóa là ký hiệu được tạo thành từ dãy các chữ số để xác định xuất xứ hàng hóa, lưu thông của các nhà sản xuất trong một quốc gia đến thị trường trong nước hoặc sang các quốc gia khác.
Vì vậy, cách xác định nguồn gốc sản phẩm nhanh nhất là chỉ dựa vào 3 chữ số đầu tiên của mã vạch.
Tổ chức quản lý mã vạch quốc tế GS1 đã quyết định triển khai hệ thống mã vạch 13 chữ số (EAN-13) in trên bao bì của từng sản phẩm từ tháng 1/2005 và được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu. Điều này sẽ giúp hệ thống quản lý trở nên thông minh và linh hoạt hơn. Nó còn giúp người tiêu dùng thuận tiện kiểm tra sản phẩm.
1.1. Lịch sử Mã vạch được hình thành phát triển thế nào?
Năm 1948, ý tưởng về mã vạch đầu tiên được phát triển bởi Norman Joseph Woodland và Bernard Silver. Đến năm 1952 thì được cấp bằng sáng chế.
Cuối những năm 1960, mã vạch được ứng dụng để xác định các toa xe lửa. Sau đó, đến những năm 70 của thế kỉ 20 thì mã vạch số mã vạch lần đầu tiên được ứng dụng cho các hoạt động bán lẻ, thành toán tự động trong siêu thị, từ đây, mã vạch mới trở nên phổ biến trên thị trường, về sau chúng được ứng dụng ngày càng nhiều trong đa ngành kinh tế và mở rộng phạm vi thế giới.
Năm 1973 tổ chức Mã số mã vạch đầu tiên được thành lập với tên gọi là Hội đồng mã thống nhất của Mỹ (viết tắt tiếng Anh là UCC).
Năm 1977, với sáng kiến của 12 nước Châu Âu, Hội mã số vật phẩm Châu âu (EAN) ra đời. Sau đó, đến năm 1984 thì đổi thành EAN International. Và từ 2005, EAN International đã đổi tên thành GS1 cho đến nay,
EAN International là một tổ chức phi lợi nhuận, trung lập, mục đích chính là đẩy mạnh áp dụng hệ thống EAN trên toàn cầu, tất cả các ngành kinh tế xã hội nhằm cung cấp ngôn ngữ chung cho thương mại quốc tế.
1.2. Mã vạch sản phẩm gồm 2 phần chính:
Mã số: Dãy số nguyên dưới mã vạch thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua quy ước mã số cho các quốc gia trên thế giới của Tổ chức GS1. Mỗi loại sản phẩm sẽ được gán một dãy số duy nhất. Đây là một sự phân biệt hàng hóa trên từng vùng, từng quốc gia khác nhau. Người dùng có thể dễ dàng nhận diện mã số này.
Mã vạch: Tổ hợp các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) kết hợp các khoảng trắng được sắp xếp đúng quy luật, thông số, chỉ có thể đọc được bằng những thiết bị hỗ trợ chuyên dụng như máy quét mã vạch, điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Phần mã số của sản phẩm để con người có thể nhận diện và phân biệt; còn phần mã vạch dành cho các loại máy quét đọc mã, máy tính đưa vào quản lý hệ thống.
2. Các loại mã vạch phổ biến
Mã vạch được chia thành 2 loại là mã vạch 1D và mã vạch 2D. Hiện nay, có khoảng 30 loại ký hiệu mã vạch đang được sử dụng. Tuy nhiên, chỉ một số loại được sử dụng thường xuyên. Dưới đây Vina CHG sẽ chỉ ra các loại mã vạch thông dụng được sử dụng phổ biến hiện nay trên thị trường.
2.1 Mã vạch 1D
Mã vạch 1D là loại mã vạch truyền thống và được ứng dụng rộng rãi, thường được sử dụng trong các hoạt động của doanh nghiệp để tiết kiệm thời gian và làm cho quy trình kiểm kê hàng hóa hiệu quả hơn.
Mã vạch 1D được sử dụng phổ biến dưới 2 dạng là UPC, EAN ngoài ra còn có 1 số dạng khác như: Code 39 (43), Code 128 , Code 93, ITF (2 of 5), CodaBar, GS1 DataBar, MSI Plessey
2.1.1. Mã UPC
Mã vạch UPC (Universal Product Code) là một loại mã vạch 1D được ứng dụng rộng rãi trên sản phẩm hàng tiêu dùng tại các điểm bán hàng trên khắp thế giới, xuất hiện nhiều nhất tại Hoa Kỳ.
Cùng với việc làm cho quy trình thanh toán hiệu quả hơn, mã UPC giúp hợp lý hóa việc theo dõi hàng tồn kho trong các cửa hàng và kho hàng. UPC định danh duy nhất cho từng sản phẩm cho phép theo dõi sản phẩm chính xác và hiệu quả trong suốt quá trình từ sản xuất đến phân phối.
Mã UPC có 2 biến thể là UPC- A và UPC-E.
Biến thể UPC- A sử dụng sơ đồ mã hóa tương tự như EAN-13 và có thể mã hóa 12 chữ số. Sự khác biệt là mã vạch UPC- A không hiển thị số 0 đứng đầu của mã vạch, Mã vạch này sử dụng phổ biến ở Bắc Mỹ.
UPC- E là một biến thể nhỏ hơn chỉ mã hóa 6 chữ số.
- Ứng dụng trong ngành: Bán lẻ, thanh toán trong siêu thị
- Các biến thể: UPC- A, UPC-E
2.1.2. Mã EAN
Mã vạch EAN ( European Article Number) được sử dụng để xác định sản phẩm để quét tại các điểm bán hàng. EAN rất giống với mã UPC và điểm khác biệt chính là ứng dụng địa lý của chúng. Nếu UPC được ứng dụng chủ yếu ở Canada và Hoa Kỳ thì Mã EAN được ứng dụng nhiều ở khắp Châu Âu và trên toàn thế giới.
Mặc dù EAN-13 (bao gồm 13 chữ số) là hệ số dạng mặc định, mã vạch EAN-8 (bao gồm 8 chữ số) thường xuất hiện trên các sản phẩm có không gian khá nhỏ.
Ưu điểm chính của mã EAN là tính linh hoạt. EAN-13 là mã vạch mật độ cao có thể mã hóa lượng dữ liệu tương đối lớn trong một khu vực nhỏ – trong khi mã EAN-8 lý tưởng để xác định các sản phẩm hoặc tài sản rất nhỏ. Mã EAN cũng dễ dàng cho máy quét 1D đọc, giúp quá trình quét nhanh chóng và liền mạch.
- Ngành: Bán lẻ, thanh toán hàng hóa
- Các biến thể: EAN-13, EAN-8, 13 tháng 1, ISBN, ISSN
2.1.3. Mã 39
Mã 39 là mã chữ và số đầu tiên được phát triển vào năm 1974. Đây là một trong những mã vạch lâu đời nhất và là một ký hiệu phổ biến được tìm thấy trong thiết bị điện tử, chăm sóc sức khỏe và chính phủ.
Code 39 được sử dụng để gắn nhãn sản phẩm trong nhiều ngành công nghiệp, phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô và trong Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Mã này cho phép sử dụng cả chữ cái và số. Và tên gọi của nó phản ánh thực tế rằng ban đầu nó chỉ có thể mã hóa 39 ký tự, tuy nhiên phiên bản gần đây đã mở rộng lên 43 ký tự. Mặc dù tương tự nhưng không gọn nhẹ như Code 128.
Một hạn chế của Mã 39 là mật độ dữ liệu tương đối thấp, điều này có thể dẫn đến việc quét mã không chính xác. Nếu sử dụng mã này, việc sử dụng tổng kiểm tra được khuyến nghị để xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu.
Kích thước cần thiết cho mã vạch này có thể khiến chúng không phù hợp với sản phẩm hoặc tài sản rất nhỏ. Tuy nhiên, Code 39 vẫn được sử dụng rộng rãi và linh hoạt, đặc biệt là vì nó loại bỏ nhu cầu tạo số kiểm tra và có thể được giải mã bởi hầu hết các thiết bị đọc mã vạch.
- Ngành : Thiết bị điện tử, Ô tô, Quốc phòng
2.1.4. Mã 128
Mã vạch Code 128 là một loại mã 1D nhỏ gọn, hỗ trợ mọi ký tự trong bộ ký tự ASCII 128, có khả năng lưu trữ dữ liệu với mật độ cao (chứa một lượng lớn thông tin trong một không gian nhỏ,). Những tính năng mạnh mẽ này khiến cho mã vạch Code 128 thường được sử dụng trong ngành hậu cần và vận tải và quản lý chuỗi cung ứng để quản lý đặt hàng và phân phối. .
- Ngành công nghiệp: chuỗi cung ứng, vận tải container
2.1.5. ITF (Xen kẽ 2 trên 5)
Mã vạch ITF (Interleaved 2 of 5) là mã vạch được dùng để gắn nhãn trên vật liệu đóng gói trên toàn cầu. Mã phổ biến nhất là ITF-14, với 14 chữ số.
Một điểm mạnh lớn nhất của ITF là có thể in trực tiếp lên bao bì cứng. Vì vậy, mã này thường được sử dụng để mã hóa thông tin trên đóng gói sản phẩm. Mặc dù mã vạch Interleaved 2 of 5 chỉ có thể mã hóa số (không phải chữ cái), nhưng không yêu cầu số kiểm tra.
- Ngành: Bao bì
2.1.6. Mã 93
Mã vạch Mã 93 được dùng nhiều trong lĩnh vực hậu cần, dùng để xác định gói hàng trong kho bán lẻ, dán nhãn linh kiện điện tử và cung cấp thông tin giao hàng cho Bưu điện.
Tương tự mã 39, Mã 93 hỗ trợ đầy đủ bộ ký tự ASCII. Mã 93 có kích thước nhỏ gọn và mật độ cao, ngắn gọn hơn khoảng 25% so với Mã 39.
Mã 93 là một sự thay thế nhỏ gọn và an toàn hơn cho mã 39, đặc biệt nhờ vào các ký tự bổ sung. Kích thước nhỏ và khả năng dự phòng dữ liệu làm cho nó phù hợp trong nhiều ngành công nghiệp, từ ô tô đến bán lẻ và hậu cần.
- Ngành: Bán lẻ, sản xuất, hậu cần.
2.1.7. Mã vạch Codabar (Thanh mã)
Mã vạch Codabar được sử dụng bởi chuyên gia trong hậu cần và chăm sóc sức khỏe, từ ngân hàng máu Hoa Kỳ, FedEx, đến các phòng thí nghiệm ảnh và thư viện. Lợi ích chính của nó là dễ in và có thể được sản xuất bởi bất kỳ máy in nào, thậm chí cả máy đánh chữ. Điều này cho phép tạo nhiều mã Codabar với các số liên tục mà không cần đến máy tính. Codabar là hệ thống ký hiệu tự kiểm tra rời rạc, mã hóa tối đa 16 ký tự khác nhau với 4 ký tự bắt đầu/dừng bổ sung.
Ưu điểm của mã vạch Codabar bao gồm khả năng quét dễ dàng và tự kiểm tra, giúp giảm sai sót khi nhập mã. Tuy nhiên, mã Codabar đang dần bị thay thế bởi các dạng mã mới cho phép lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trong không gian nhỏ hơn. Mặc dù vậy, Codabar vẫn được rộng rãi sử dụng trong hậu cần, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả trong các thư viện, đặc biệt là để gắn nhãn sách.
Các biến thể: Codabar, Mã Ames, NW-7, Monarch, Mã 2 trên 7, Codabar hợp lý hóa, ANSI/AIM BC3-1995, USD-4.
- Ngành : Hậu cần, y tế, giáo dục
2.1.8. Mã vạch GS1 DataBar
Mã vạch GS1 DataBar (Ký hiệu không gian giảm) được các cửa hàng bán lẻ sử dụng để nhận diện phiếu giảm giá dành cho người tiêu dùng; sản phẩm, hàng hóa dễ hỏng và các sản phẩm nhỏ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
GS1 DataBar được ra mắt từ năm 2001, có kích thước nhỏ hơn so với các mã vạch thông thường và trở thành loại mã vạch bắt buộc cho phiếu giảm giá bán lẻ ở Hoa Kỳ.
Mã GS1 DataBar mang lại nhiều lợi ích tiềm năng. Ví dụ: các nhà bán lẻ hàng đầu sử dụng những công cụ nhỏ gọn này để giảm thời gian giao dịch tại điểm bán hàng.
Các biến thể: GS1 DataBar đa hướng, bị cắt ngắn, được xếp chồng, được xếp chồng đa hướng, được mở rộng, được xếp chồng mở rộng
- Ngành: Bán lẻ, chăm sóc sức khỏe
2.1.9. MSI Plessey
Mã vạch MSI Plessey (hoặc Plessey đã sửa đổi) được sử dụng để quản lý hàng tồn kho trong môi trường bán lẻ, chẳng hạn như dán nhãn kệ siêu thị. Chúng cũng được sử dụng trong các kho hàng và các cơ sở lưu trữ khác để hỗ trợ việc kiểm tra hàng tồn kho chính xác.
Mã MSI Plessey chỉ có khả năng mã hóa số nhưng có thể được sản xuất ở bất kỳ độ dài nào – cho phép chúng mã hóa gần như mọi lượng dữ liệu. Định dạng nhị phân của nó cũng kém tin cậy và hiệu quả hơn các mã vạch mới hơn, kinh tế hơn.
- Ngành: Bán lẻ
2.2. Mã vạch 2D
Mã vạch 2D thường được sử dụng trong các hoạt động quảng cáo, bán lẻ, liên kết các url tới các trang web, tích hợp trên các Name Card, trên CCCD và vé máy bay. Sự linh hoạt và tính tiện ích của đang dần giành được ưa chuộng. Các loại mã vạch 2D sẽ dần thay thế mã vạch 1D cho nhiều ứng dụng trong tương lai.
Mã vạch 2D sử dụng phổ biến có các loại PDF417, mã phản hồi nhanh ( Quick Response – QR Code), và mã ma trận dữ liệu.
Có khoảng 30 loại ký hiệu mã vạch hiện đang được sử dụng, nhưng chỉ một số loại được sử dụng thường xuyên.
Xem thêm: Phân biệt các loại mã vạch và ứng dụng
Ngày nay, mã vạch 2D thường được nhìn thấy trong các hoạt động quảng cáo, bán lẻ, liên kết các url tới các trang web, trên chứng minh thư và bán vé máy bay. Họ đang nhanh chóng giành được chỗ đứng. Có vẻ như cuối cùng chúng sẽ thay thế mã vạch 1D cho nhiều ứng dụng.
2.2.1. Mã QR
Mã QR được sử dụng rộng rãi trong hoạt động tiếp thị, quảng cáo, tạp chí và danh thiếp, thư mời,…. Chúng có thể thay đổi kích thước linh hoạt, khá ổn định và đọc nhanh. Mã QR hỗ trợ bốn chế độ dữ liệu khác nhau: số, chữ và số, byte/nhị phân và thậm chí cả Kanji.
Quan trọng nhất, chúng là công cụ công cộng và miễn phí sử dụng. QR Code được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như bán lẻ, giải trí và quảng cáo.
- Ngành: Bán lẻ, Giải trí và Quảng cáo, tiếp thị
2.2.2. Mã ma trận dữ liệu
Data Matrix là một loại mã vạch 2D rất phổ biến. Nó có hình vuông và có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn, thậm chí là rất lớn, trong một không gian rất nhỏ. Chúng được thiết kế để có thể đọc ngay cả ở độ phân giải thấp và trong các vị trí quét không lý tưởng. Như các mã vạch 2D khác, mã ma trận dữ liệu cũng đáng tin cậy với khả năng chịu lỗi cao.
Vì có kích thước nhỏ, nên mã ma trận rất phù hợp với việc gắn trên các sản phẩm như hàng hóa, vật phẩm và tài liệu, các linh kiện điện tử nhỏ trong lĩnh vực hậu cần và vận hành.
- Biến thể : Ma trận dữ liệu vi mô
- Ngành: Điện tử, bán lẻ và chính phủ
2.2.3. PDF417
Mã PDF417 được sử dụng trong các ứng dụng cần lưu trữ lượng dữ liệu lớn, như thông tin ảnh, dấu vân tay hay chữ ký. Chúng có khả năng chứa hơn 1,1 kilobyte dữ liệu có thể được đọc bởi máy, vượt trội so với các mã vạch 2D khác. Tương tự như mã QR, mã vạch PDF417 là công cộng và miễn phí.
Với khả năng lưu trữ dữ liệu lớn gấp 4 lần so với mã QR và Mã ma trận, mã PDF417 phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, từ quản lý vận chuyển và hàng tồn kho. Chúng cũng rất hữu ích trong việc tạo thẻ lên máy bay từ giấy giấy tờ nhận dạng, bằng lái xe,..
Biến thể : PDF417 bị cắt ngắn
Ngành : Hậu cần và chính phủ
2.2.4. Aztec
Mã vạch Aztec cực kỳ tiết kiệm không gian. Chúng có thể chứa lượng dữ liệu khổng lồ trong khi vẫn duy trì kích thước tương đối nhỏ – và có tính năng sửa lỗi tuyệt vời để tránh lỗi quét. Và mặc dù các mã này không hỗ trợ nhiều ký tự như mã QR, chúng vẫn là một công cụ mạnh mẽ cho giao thông vận tải, chăm sóc sức khỏe và các ngành khác.
Ngành : Vận tải
Trên là các loại mã vạch thông dụng, phổ biến nhất hiện nay, bao gồm mã vạch 1 chiều và 2 chiều. Trong đó, mã QR (QR Code) hiện được quan tâm và ứng dụng rộng rãi nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc, quản lý hàng hoá và làm tính năng hỗ trợ cho các giải pháp tem chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.
Xem thêm: Tem QR code truy xuất nguồn gốc tích hợp chống hàng giả
3. Ý nghĩa các con số trên mã vạch
Tại Việt Nam, hiện nay hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế – EAN International với 13 con số, chia làm 4 nhóm và mã UPC với 12 chữ số, có cấu tạo 3 nhóm, có cấu tạo và ý nghĩa từ trái qua phải như sau:
3.1. UPC-A (12 chữ số):
Chữ số 1-6: Mã nhà sản xuất.
Chữ số 7-11: Mã sản phẩm.
Chữ số 12: Chữ số kiểm tra (được tính toán dựa trên các chữ số trước đó).
3.2. EAN-13 (13 chữ số):
Chữ số 1- 3: Mã Quốc gia hoặc lãnh thổ
Chữ số 4 – 8: Mã nhà sản xuất.
Chữ số 9 -12: Mã sản phẩm.
Chữ số 13: Chữ số kiểm tra.
4. Mã vạch dùng để làm gì?
Mã vạch phục vụ nhiều mục đích, giúp các công ty tăng hiệu quả, giảm chi phí chung.
Mã vạch mang lại khả năng cung cấp giá cả cũng như các thông tin chi tiết cơ bản khác về sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng giúp tiết kiệm thời gian, loại bỏ khả năng xảy ra lỗi nếu sử dụng phương pháp thủ công của con người và giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn.
Khi mã vạch được liên kết với cơ sở dữ liệu, chúng cho phép các nhà bán lẻ theo dõi hàng tồn kho, dễ dàng theo dõi xu hướng thói quen của người tiêu dùng, đặt thêm hàng và điều chỉnh giá.
Mã vạch cũng được sử dụng trong các ứng dụng khác như ngành chăm sóc sức khỏe để nhận dạng bệnh nhân và hồ sơ người bệnh.
Ngoài ra, mã vạch cũng được rất nhiều ngành công nghiệp khác cũng tận dụng để có thể nâng cao hiệu quả như dịch vụ bưu chính, lữ hành và du lịch (cho thuê ô tô, hành lý) và giải trí (vé xem phim, rạp hát, công viên giải trí).
5. Vì sao doanh nghiệp nên đăng ký mã số mã vạch?
5.1. Hỗ trợ truy xuất thông tin và theo dõi sản phẩm
Đăng ký mã số mã vạch giúp các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sẽ dễ dàng và thuận tiện khi kiểm tra xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm. Đặc biệt, tiện lợi trong quản lý, kiểm kê hàng hoá, quản lý, phân phối sản phẩm và kiểm soát được hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Sản phẩm hàng hoá có thể lưu thông toàn cầu mà vẫn biết được nguồn gốc xuất xứ của nó cũng như đảm bảo độ chính xác về giá cả và tốc độ kiểm tra rất nhanh chóng.
5.2. Quản lý bảo vệ thương hiệu sản phẩm
Mã số mã vạch sẽ là giải pháp nhằm tạo thuận lợi trong việc quản lý và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ sản phẩm doanh nghiệp trước các hiện tượng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
5.3. Quản lý kho
Kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả, nhập kho hàng không bị nhầm lẫn và nhanh chóng, thuận tiện.
5.4. Tiết kiệm chi phí thời gian:
Với tính năng hiệu quả, chính xác, thông tin nhanh, mã số mã vạch đáp ứng về mặt thời gian cho một số hoạt động dịch vụ như: tính tiền, hướng dẫn việc lựa chọn hàng hóa và dịch vụ, tìm kiếm thông tin chủng loại sản phẩm, kiểm đếm số lượng hàng hoá, phân loại sản phẩm,…
6. Mã vạch các quốc gia trên thế giới
Để thuận tiện cho việc xem và tra cứu mã quốc gia, mã vạch, bạn có thể tham khảo danh sách mã vạch sau:
BẢNG TỔNG HỢP MÃ VẠCH CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI |
|
0 | USA / Canada |
1 | USA |
30–37 | France & Monaco |
380 | Bulgaria |
383 | Slovenia |
385 | Croatia |
387 | Bosnia & Herzegovina |
389 | Montenegro |
390 | Kosovo |
40–44 | Germany |
45 | Japan |
46 | Russia |
470 | Kyrgyzstan |
471 | Taiwan |
474 | Estonia |
475 | Latvia |
476 | Azerbaijan |
477 | Lithuania |
478 | Uzbekistan |
479 | Sri Lanka |
480 | Philippines |
481 | Belarus |
482 | Ukraine |
483 | Turkmenistan |
484 | Moldova |
485 | Armenia |
486 | Georgia |
487 | Kazakhstan |
488 | Tajikistan |
489 | Hong Kong |
49 | Japan |
50 | United Kingdom |
520, 521 | Greece |
528 | Lebanon |
529 | Cyprus |
530 | Albania |
531 | Macedonia |
535 | Malta |
539 | Ireland |
54 | Belgium & Luxembourg |
560 | Portugal |
569 | Island |
570 | Denmark |
590 | Poland |
594 | Romania |
599 | Hungary |
600–601 | South Africa |
602 | Benin |
603 | Ghana |
604 | Senegal |
608 | Bahrain |
609 | Mauritius |
611 | Morocco |
613 | Algeria |
615 | Nigeria |
616 | Kenya |
618 | Côte d’Ivoire |
619 | Tunisia |
620 | Tanzania |
621 | Syria |
622 | Egypt |
623 | Brunei |
624 | Libya |
625 | Jordan |
626 | Iran |
627 | Kuwait |
628 | Saudi-Arabia |
629 | United Arab Emirates |
64 | Finland |
69 | China |
70 | Norway |
729 | Israel |
73 | Sweden |
740 | Guatemala |
741 | El Salvador |
742 | Honduras |
743 | Nicaragua |
744 | Costa Rica |
745 | Panama |
746 | Dominican Republic |
750 | Mexico |
754–755 | Canada |
759 | Venezuela |
760–769 | Switzerland & Liechtenstein |
770-771 | Colombia |
773 | Uruguay |
775 | Peru |
777 | Bolivia |
779 | Argentina |
780 | Chile |
784 | Paraguay |
786 | Ecuador |
789-790 | Brazil |
800–839 | Italy |
840–849 | Spain |
850 | Cuba |
858 | Slovakia |
859 | Czech Republic |
860 | Serbia |
865 | Mongolia |
867 | North Korea |
868–869 | Turkey |
87 | Netherlands |
880 | South Korea |
885 | Thailand |
888 | Singapore |
890 | India |
893 | Vietnam |
896 | Pakistan |
899 | Indonesia |
90–91 | Austria |
93 | Australia |
94 | New Zealand |
955 | Malaysia |
958 | Macau |
96 | GS1 Global Office: GTIN-8 allocations |
977 | Serial Publications (ISSN) |
978–979 | Bookland (ISBN) |
980 | Return Coupons (refund receipts) |
981–983 | Common Currency Coupons |
990–999 | Coupon Codes |
Mã vạch ngày nay được ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới, có mặt trên hầu hết các sản phẩm, ngành hàng, phục vụ nhiều lợi ích khác nhau cho cả doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Do đó, việc hiểu rõ về mã vạch cũng như cách đọc hiểu các mã số trên mã vạch sẽ giúp bạn nhanh chóng biết được sản phẩm được sản xuất ở quốc gia nào, thuộc nhóm sản phẩm gì.
Xem thêm:
Mã vạch Canada, cách kiểm tra mã vạch sản phẩm xuất xứ Canada
Mã vạch của Thái Lan là bao nhiêu?
Mã Vạch Trung Quốc Là Số Mấy? Cách Kiểm Tra Nhanh Chóng
Mã vạch USA và những điều cần biết về mã vạch Mỹ
Bài viết liên quan: