Portfolio chuẩn đẹp đã được các nghiên cứu chỉ ra là có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đối với những nhà tuyển dụng. Hãy cùng Vina CHG tìm hiểu thông tin chi tiết ngay bên dưới.
1. Portfolio là gì?
Portfolio là hồ sơ năng lực, nơi ghi lại những việc bạn đã làm trong quá trình công tác thông qua việc kết hợp giữa mô tả và các hình ảnh.
Portfolio cũng có ý nghĩa là danh mục đầu tư, thường dùng trong lĩnh vực tài chính.
Portfolio xuất phát từ Pháp bằng sự kết hợp giữa từ “Porte” (Cầm hoặc mang theo) và “Folio” (Trang giấy).
Nội dung của Portfolio cần thể hiện được năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng thực tế của bản thân.
Tại sao cần sử dụng Portfolio
Sử dụng Portfolio nhằm mục đích trình bày sản phẩm bạn đã làm và giới thiệu về bản thân đối với nhà tuyển dụng, một mẫu Portfolio đẹp chỉn chu sẽ có ấn tượng tốt hơn từ đó có cơ hội được nhận cao hơn. Cụ thể, Portfolio giúp:
- Trình bày những kỹ năng và sản phẩm tiêu biểu của cá nhân.
- Tạo nên một bộ hồ sơ sinh động, có dấu ấn và bắt mắt hơn nhiều so với CV (Curriculum Vitae).
- Tạo dựng hiệu quả thương hiệu cá nhân
Portfolio thường được sử dụng ở đâu và khi nào?
Portfolio thường được dùng nhiều ở các ngành nghề như điện ảnh, thiết kế, truyền thông.
Có thể dựa vào yêu cầu của nhà tuyển dụng mà ứng viên có thể lựa chọn loại Portfolio để đáp ứng như: File PDF, Website hoặc in ấn bản cầm tay.
2. Tầm quan trọng của Portfolio
Portfolio không những có tầm quan trọng đối với cá nhân mà còn với doanh nghiệp, cụ thể:
Đối với cá nhân
Giúp ứng viên trở nên nổi bật giữa một rừng các ứng viên khác.
Giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ kinh nghiệm làm việc và các dự án mà bạn đã triển khai.
Đối với doanh nghiệp
Portfolio trong các doanh nghiệp được xem như những ấn phẩm quảng bá, nhận diện thương hiệu.
Các doanh nghiệp thường dùng hình thức in ấn Portfolio thành từng cuốn để gửi cho khách hàng. Dựa vào đó, khách hàng có thể quyết định lựa chọn doanh nghiệp để hợp tác hoặc không.
3. Phân loại Portfolio
Portfolio thường được chia thành 2 hình thức sau:
3.1. Dựa vào nhu cầu
Portfolio cá nhân: Ghi lại sản phẩm, thành tích, dự án của cá nhân.
Portfolio doanh nghiệp: Ghi lại sản phẩm, dịch vụ hoặc dự án tiêu biểu của doanh nghiệp.
3.2. Dựa vào hình thức
Portfolio PDF: Dành cho yêu cầu online từ nhà tuyển dụng.
Portfolio web: Tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng cùng lúc.
Portfolio dạng bản in: Là loại phổ biến nhất, dễ dàng in ấn theo đa dạng kích thước như A3, A4, A5 hoặc Catalog và dễ dàng mang theo.
Portfolio dạng video: Thường được sử dụng bởi những ứng viên ứng tuyển cho vị trí diễn xuất.
4. Bố cục Portfolio tiêu chuẩn
Giống như một bài viết, Portfolio gồm 3 phần:
Phần giới thiệu
Đây là phần bắt buộc cần phải có, vì những thông tin này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hoặc đối tác biết được thông tin của cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn hợp tác. Cụ thể nội dung cần có:
- Tên cá nhân/ công ty
- Tuổi
- Hình ảnh chân dung/ doanh nghiệp
- Kinh nghiệm làm việc
- Mục tiêu nghề nghiệp
- Những kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển
- Tóm tắt ngắn gọn về quá trình làm việc ở công ty cũ
- Những giải thưởng
- Thông tin liên hệ như số điện thoại, email, địa chỉ
Phần các sản phẩm tiêu biểu
Dựa vào kinh nghiệm của cá nhân mình thì bạn hãy đi thẳng vào trọng tâm các dự án đã triển khai, nêu ra quá trình đạt được điều đó.
Hãy cố gắng đưa vào những thông tin hữu ích đối với nhà tuyển dụng, đừng quá nhiều dự án cũng không nên quá ít đến mức sơ sài, hãy giữ mọi thứ gọn gàng.
Một mẹo hữu ích là bạn nên đưa những dự án mà bản thân cho rằng tốt nhất lên phía trên cùng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Phần đánh giá từ công ty bạn đã làm hoặc từ đối tác
Những lời đánh giá sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng hoặc đối tác có quyết định chọn bạn hay không, hãy đưa những đánh giá tích cực và thực tế vào để làm cho Portfolio của bạn trở nên thu hút hơn.
Ngoài 3 phần chính cần phải có, thì bạn có thể bổ sung thêm các nội dung sau:
Phương châm sống và phong cách làm việc: Hãy mạnh dạn đưa vào những thông tin này, vì nó giúp nhà tuyển dụng hoặc đối tác hiểu rõ về bạn và cách làm việc của bạn hơn, từ đó tạo thuận lợi trong công việc về sau.
Thông tin về quyền sở hữu: Hãy làm rõ thông tin về các hình ảnh, ghi rõ đó là tác phẩm của bạn hay của cá nhân hoặc tổ chức nào khác.
Mục tiêu nghề nghiệp: Hãy nêu rõ những mục tiêu nghề nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.
5. So sánh Portfolio và CV
Thực tế có nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa CV và Portfolio, tuy nhiên giữa chúng vẫn có sự khác biệt nhất định, cụ thể:
Giống nhau: Cả 2 đều là công cụ thường được dùng trong quá trình tìm việc làm hoặc trình bày sản phẩm và năng lực cá nhân.
Khác nhau:
Tiêu chí so sánh | Portfolio | CV |
Mục đích | Thể hiện sản phẩm, dự án, công việc đã hoàn thành | Tóm tắt quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu |
Công dụng | Giúp nhà tuyển dụng hoặc đối tác thấy được khả năng thực tế cũng như phong cách làm việc | Giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử làm việc của cá nhân đối với nhà tuyển dụng |
Nội dung | Trình bày dự án, sản phẩm, ảnh chụp, bài viết hoặc mẫu thiết kế và các phần giải thích cho từng dự án | Gồm thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng, chứng chỉ và các hoạt động ngoại khóa |
Hình thức | Thường là dạng hình ảnh, video và các phương tiện truyền thông | Thường là dạng văn bản đơn thuần, ít có hình ảnh. |
Độ chi tiết | Chi tiết, tập trung trình bày sản phẩm đầu cuối và quá trình tạo ra nó | Khái quát, tập trung vào lịch sử và thành tựu tổng thể |
Tính linh hoạt | Dễ dàng điều chỉnh theo từng nhà tuyển dụng khác nhau | Thường cố định cho nhiều vị trí công việc và các công ty khác nhau |
Định dạng | Đa dạng, như bản in hoặc trang web, pdf hoặc video | Chủ yếu là dạng tài liệu văn bản như Word và PDF |
Đòi hỏi về định dạng | Cần sự sáng tạo trong cách trình bày | Đơn giản, chuyên nghiệp, tập trung vào yếu tố dễ đọc và rõ ràng |
Dùng khi nào | Phù hợp khi cần thể hiện ra các sản phẩm hoặc dự án đã triển khai, đặc biệt ở trong các lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật | Đa dạng, phù hợp khi xin việc trong hầu hết các ngành nghề khác nhau |
6. Tiêu chí thiết kế Portfolio đơn giản chuẩn đẹp
Hãy tham khảo những tiêu chí bên dưới để có thể tạo ấn tượng đẹp với nhà tuyển dụng:
Bố cục cần phù hợp
Tùy thuộc vào lĩnh vực bạn ứng tuyển mà có thể thiết kế bố cục cho phù hợp.
Ví dụ nếu bạn ứng tuyển cho vị trí Content Creator thì hãy đưa vào những bài chất lượng hoặc kịch bản mà bạn đã lên, còn đối với vị trí Google Ads thì bạn nên đưa vào các số liệu về hiệu quả mà bạn đã làm từ trước và sau khi bạn đến công ty,…
Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chất lượng nội dung các dự án bạn đưa vào Portfolio thay vì số lượng nhé.
Tính thẩm mỹ
Sử dụng các công cụ như Adobe Photoshop, InDesign để trình bày một bố cục theo ý mình và nên giữ mọi thứ gọn gàng.
Ngoài ra, bạn cần chú ý đến màu sắc, độ phân giải, font chữ và kích thước của hình ảnh.
Mẹo hữu ích mà Vina CHG muốn chia sẻ đến bạn đó là hãy dành thời gian tìm hiểu về màu nhận diện của thương hiệu của công ty bạn dự định ứng tuyển và cân nhắc đưa chúng vào Portfolio của mình, điều này sẽ khiến bạn trở nên rất nổi bật và ấn tượng mạnh đối với nhà tuyển dụng.
Hãy chuẩn bị thêm bản in khi tham gia phỏng vấn
Chuẩn bị thêm bản in cầm tay mang theo khi đi phỏng vấn.
Tìm hiểu các xu hướng mới
Hãy cho các nhà tuyển dụng thấy được bạn là con người thường xuyên cập nhật xu hướng và thông tin trong ngành.
Ví dụ nếu bạn ứng tuyển vào vị trí thiết kế đồ họa thì có thể đưa vào những hình ảnh có áp dụng các công nghệ mới nhất được cập nhật.
Đơn giản và gọn gàng
Tránh quá nhiều chữ vì nó sẽ làm rối rắm và chán nản khi đọc, điều này sẽ khiến cơ hội dễ dàng vụt mất khỏi tầm tay bạn.
7. Các trang web và phần mềm giúp tạo Portfolio
Những phần mềm và trang web đó là:
7.1. Trang web
Canva
Một trang web được rất nhiều bạn không có nhiều kỹ năng thiết kế đồ họa sử dụng.
Canva mang đến nhiều mẫu Portfolio đa dạng giúp tạo ra nhiều trang đẹp mắt một cách đơn giản nhanh chóng.
WordPress
Đây là một nền tảng mạnh mẽ, dễ sử dụng để bạn có thể tạo ra Portfolio theo ý mình muốn bằng việc tận dụng kho Plugin và giao diện.
Wix
Một nền tảng có nhiều mẫu Portfolio ấn tượng với việc đơn giản bạn cần làm là lựa chọn, kéo, thả và tùy chỉnh.
Carbonmade
Giao diện đơn giản trực quan dễ dàng sử dụng giúp bạn tạo ra sản phẩm một cách nhanh chóng.
Squarespace
Squarespace giúp tạo ra Portfolio web đẹp mắt với nhiều mẫu để bạn có thể lựa chọn và tùy chỉnh.
PortfolioBox
Một công cụ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tạo ra một sản phẩm chuyên nghiệp, đặc biệt chuyên dành cho ứng viên khi ứng tuyển các vị trí diễn viên.
Dribbble
Đây không chỉ là nơi chia sẻ những mẫu thiết kế mà còn là nơi thiết kế những mẫu Portfolio trực tuyến đẹp mắt, đặc biệt chuyên dùng cho các Designer.
Behance
Là trang web của nhà Adobe, tại đây bạn có thể thoải mái tạo ra các mẫu đẹp mắt và kết nối với những nhà sáng tạo khác trên toàn cầu.
Khi tạo Portfolio Web thì bạn nên đảm bảo sản phẩm mình tạo ra đều được hiển thị tốt ở cả trên giao diện máy tính và giao diện di động nhé!
7.2. Phần mềm
Adobe Portfolio
Một phần mềm rất nổi tiếng và mạnh mẽ, có thể tích hợp với Adobe Photoshop, Illustrator để sử dụng, tuy nhiên bạn cần có kỹ năng về thiết kế ở mức cơ bản để có thể sử dụng.
Microsoft Powerpoint
Bạn có thể dùng phần mềm này để tạo ra những mẫu Portfolio dạng trình chiếu, đặc biệt chuyên dùng cho các buổi thuyết trình.
8. Những mẫu Portfolio ấn tượng đẹp mắt
Cùng khám phá những mẫu đó ngay bên dưới:
Trên đây là những chia sẻ về Portfolio mà Vina CHG vừa chia sẻ đến bạn. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc mà mình đang gặp phải, nếu có vấn đề cần trao đổi hoặc thắc mắc thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline hoặc các trang mạng xã hội bạn nhé!
Xem thêm:
Ấn phẩm là gì? Phân loại và cách tạo ấn phẩm hấp dẫn
Poster là gì? Nguyên tắc và cách thiết kế đẹp
Bài viết liên quan: