Mã Vạch Trung Quốc Là Số Mấy? Cách Kiểm Tra Đơn Giản Nhanh Chóng

Mã vạch Trung Quốc (China) bao nhiêu? Liệu mã vạch China có thể nhận dạng các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc hay không?  Dưới đây, Vina CHG sẽ giải đáp các thắc mắc xoay quanh mã vạch China (Trung Quốc).

1. Mã vạch Trung Quốc là số mấy?

Mã vạch trung quốc số mấy
Mã vạch Trung Quốc là bao nhiêu? là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc

Mã vạch Trung Quốc (China) là mã có 3 chữ số đầu tiên 690, 691, 692, 693, 694, 695, 696, 697, 698, 699. Chúng dùng để chỉ mã vạch gắn liền với các sản phẩm có nguồn gốc từ công ty Trung Quốc.

2. Cách kiểm tra mã vạch Trung Quốc nhanh chóng

Kiểm tra mã vạch China có những cách nào?
Kiểm tra mã vạch China có những cách nào?

2.1 Xác định 3 số đầu của mã vạch 

Để kiểm tra mã vạch Trung quốc chúng ta có thể xem 3 con số đầu tiên trên mã vạch, để từ đó xác định đó có phải mã vạch Trung Quốc hay không. Nếu 3 chữ số đầu tiên của mã vạch bắt đầu từ số 690-699 thì chúng ta có thể xác định chúng là mã vạch Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mặc dù mã vạch có thể xác định quốc gia xuất xứ của công ty sản xuất nhưng chúng không cho biết sản phẩm được sản xuất ở đâu. Điều này có nghĩa là một sản phẩm có thể là của công ty Trung Quốc nhưng được sản xuất tại Ấn Độ, Thái Lan hay tại Việt Nam

Do đó, tiền tố GS1(3 chữ số đầu) không xác định nước xuất xứ cho một sản phẩm nhất định. 690-699 chỉ ra rằng sản phẩm thuộc về một công ty Trung Quốc nhưng nó khẳng định sản phẩm đó được sản xuất tại Trung Quốc.

2.2 Kiểm tra mã vạch Trung Quốc bằng app quét mã

Sử dụng app quét mã vạch là cách đơn giản, nhanh chóng giúp chúng ta xác định được sản phẩm chúng ta chọn có phải xuất xứ Trung Quốc hay không.

Cơ chế hoạt động của quét mã vạch bằng ứng dụng khá đơn giản, chúng ta chỉ cần tải ứng dụng check mã vạch về điện thoại và sử dụng camera của máy để check mã vạch.

Sau khi nhận mã code trên mã vạch, ứng dụng sẽ giúp bạn xác định các thông tin về sản phẩm qua mã vạch, như tên sản phẩm, công ty sản xuất, đơn vị phân phối,…

Hiện nay thị trường có rất nhiều ứng dụng quét mã vạch mà chúng ta có thể dễ dàng tải và sử dụng để xác định mã vạch Trung Quốc.

Ứng dụng trong nước: 

Chúng ta lên App store (đối với IOS) hoặc CH Play (đối với người dùng Android), tiến hành tìm kiếm từ khóa như quét mã vạch, quét barcode để tìm kiếm các ứng dụng như Vinacheck. Barcode scanner,…, sau đó chúng ta lựa chọn ứng dụng phù hợp, tải về và sử dụng.

Ứng dụng nước ngoài:

Đối với những người kinh doanh hàng Trung Quốc hay có sử dụng các ứng dụng của Trung Quốc có thể sử dụng các ứng dụng sau để kiểm tra như Các mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc như Wechat, Weibo hay các ứng dụng mua sắm như Alibaba’s Taobao và Tmall.

Trong các ứng dụng này đều có các tính năng quét mã vạch. Do đó, bạn có thể dễ dàng sử dụng chúng để quét mã vạch sản phẩm và xác định thông tin về sản phẩm trong các ứng dụng này.

2.3 Kiểm tra mã vạch Trung Quốc bằng công thức tính

Kiểm tra mã vạch Trung Quốc bằng công thức tính thường sẽ được ít sử dụng so với 2 cách trên. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bạn vẫn có thể sử dụng cách này để xác định mã vạch Trung Quốc.

Cách 1: Kiểm tra số đuôi kết quả công thức

Để thực hiện chúng ta áp dụng công thức tính như sau: A + B*3 +C = D 

  • A: Tổng tất cả các số hàng lẻ (trừ số cuối cùng của Mã vạch (C))
  • B: Tổng tất cả các số hàng chẵn ((trừ số cuối cùng của Mã vạch (C))
  • C: Số cuối cùng của dãy mã vạch (số kiểm tra)
  • D: Kết quả của phép tính. Nếu D cho ra kết quả có số đuôi bằng 0 thì đó là mã vạch China hợp lệ, còn nếu số đuôi khác số 0 thì ta lấy kết quả chia cho 10 nếu số dư bằng 0 thì

Ví dụ: Mã vạch là dãy số sau: 6939554906626

  • A= 6+3+5+4+0+6 =24
  • B= 9+9+5+9+6+2= 40
  • C= 6
  • D= A + B*3 +C = 24+40*3+6=150 (Số đuôi cuối cùng là 0 cho nên đây là mã vạch China)

Cách 2: Kiểm tra phần bù (áp dụng đối với mã vạch EAN-13)

  • Gọi X là tổng các chữ số ở vị trí lẻ trong dãy mã vạch (trừ số cuối cùng)
  • Gọi Y là tổng các chữ số ở vị trí chẵn trong dãy mã vạch (trừ số cuối cùng)
  • Gọi Z là số cuối cùng của mã vạch (số kiểm tra)

Công thức tính: X+Y*3=M Sau đó lấy M chia cho 10 ra phần dư gọi là k.

  • Nếu số dư k = 0 thì số kiểm tra bằng 0,
  • Nếu nó khác 0 thì số kiểm tra là phần bù (10-k) của số dư đó. Nếu 10-k = Z thì đúng là mã vạch Trung Quốc, nếu 10-k # Z thì đó không phải mã vạch Trung Quốc

3. Lợi ích khi thực hiện kiểm tra mã vạch Trung Quốc

Quét mã vạch Trung Quốc
Mã vạch Trung Quốc có nhiều lợi ích
  • Xác định xuất xứ sản phẩm

Việc kiểm tra mã vạch China giúp người mua có thể nhanh chóng xác định sản phẩm có xuất từ Trung Quốc hay không và các thông tin khác liên quan đến sản phẩm

  • Kiểm soát chất lượng

Dấu mã vạch cũng được sử dụng để theo dõi nguồn gốc, quá trình lưu thông giúp đảm bảo tính an toàn và đúng quy trình sản xuất.

  • Tuân thủ quy định pháp luật

Hiện nay, quy định về các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là sản phẩm có nguồn gốc Trung quốc ngày càng được chú trọng. Không chỉ tại Việt Nam mà một số quốc gia khác cũng có quy định về việc nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm từ Trung Quốc và bắt buộc sản phẩm cần có mã vạch cũng như thông tin nguồn gốc xuất xứ.

  • Hỗ trợ mua hàng

Việc kiểm tra, xác định mã vạch của Trung Quốc giúp người tiêu dùng có quyết định chính xác khi chọn mua hàng hóa, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

4. Các câu hỏi thường gặp về mã vạch Trung Quốc

Câu hỏi thường gặp về mã vạch China

5/5 - (1 bình chọn)