Tem Chống Hàng Giả Có Làm Giả Được Không?

Tem chống hàng giả là một biện pháp quan trọng giúp doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm của mình khỏi bị làm giả, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: “Tem chống hàng giả có thể bị làm giả không?”

1. Tem chống hàng giả có làm giả được không?

Tem chống hàng giả có bị làm giả không
Tem chống hàng giả có làm giả được không

Câu trả lời là có thể. Bất chấp công nghệ tiên tiến, các đối tượng xấu vẫn có thể làm giả tem chống hàng giả. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng và các sản phẩm tem giả chỉ có thể làm giả hình thức bên ngoài, còn các công nghệ chống giả bên trong thì gần như không thể làm giả được, đặc biệt đối với các công nghệ được phát triển trên nền tảng số.

2. Các thành phần làm nên tem chống hàng giả thật đầy đủ pháp lý

các thành phần trên Tem chống hàng giả
tem chống hàng giả có làm giả được không

Để tạo nên một mẫu tem chống giả chính hãng, nhà sản xuất phải đảm bảo tem chống giả phải được sản xuất bởi đơn vị được cấp phép theo quy định của nhà nước và được in bằng máy móc đạt chuẩn. Thông thường trên tem chống giả chính hãng sẽ chưa các thành phần như

  • Thiết kế: Bao gồm các yếu tố như hình ảnh, hoa văn, logo thương hiệu, dòng chữ “tem chống hàng giả”, đảm bảo độ sắc nét và thẩm mỹ cao.
  • Công nghệ: Các công nghệ phổ biến như công nghệ nước, công nghệ nhiệt, hologram, SMS, QR Code, nước được sử dụng để tăng tính bảo mật và khó làm giả.
  • Chất liệu: Chất liệu của tem chống giả có thể là decal vỡ, decal thiếc, hologram, tùy thuộc vào loại tem và sản phẩm cần bảo vệ.

3. Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra tem chống hàng giả “thật” và “giả”

Hiện nay, tem chống hàng giả được chia làm hai loại là tem chống hàng giả công nghệ mực in và tem chống hàng giả công nghệ cao.

Để phân biệt kiểm tra là tem chống hàng giả là thật hay giả, chúng ta cần kiểm tra các công nghệ có trên tem. Bởi hình thức bên ngoài thì các đối tượng có thể sao chép và mô phỏng được nhưng các công nghệ bên trong thì rất khó để sao chép.

3.1. Hướng dẫn kiểm tra tem chống giả công nghệ điện tử

Các công nghệ chống giả điện tử được phát triển trên nền tảng số và được xem là những công nghệ có khả năng chống giả tốt nhất hiện nay

3.1.1.Kiểm tra tem chống giả công nghệ SMS

Tem công nghệ SMS là loại tem có khả năng chống lại sự sao chép làm giả gần như tuyệt đối. Đo đó, đây là mẫu tem được doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay. Bên cạnh khả năng chống làm giả, doanh nghiệp còn được hưởng rất nhiều tính năng đặc biệt từ công nghệ này.

Và để kiểm tra công nghệ SMS, người dùng cào lớp phủ trên tem và lấy mã số an ninh. Sau đó, nhắn tin theo cú pháp gửi đến 8077.

Nếu là hàng thật, hệ thống sẽ gửi tin nhắn xác nhận. Ngược lại, nếu là hàng giả, người dùng sẽ nhận được cảnh báo.

Đối với tem giả, khi cào sẽ không có mã an ninh, hoặc khi gửi mã đến tổng đài sẽ báo mã không tồn tại. Do đó, người dùng cần hết sức cảnh giác.

3.1.2.Kiểm tra tem QR Code

Người tiêu dùng quét mã QR trên tem bằng ứng dụng quét mã như zalo, viber, facebook hoặc camera điện thoại.

Sau khi quét hệ thống sẽ dẫn đến trang web chính hãng hoặc yêu cầu nhập thông tin để xác thực sản phẩm.

Vì việc tạo mã QR hiện nay khá đơn giản, nên nếu chỉ sử dụng dụng các qr code links về website thì khả năng bị giả cao và người dùng khó phân biệt.

Đối với các mã Qr code động, khi quét sẽ trả về các thông tin sản phẩm cùng các yêu cầu nhập thông tin để xác thực sản phẩm thì người dùng có thể yên tâm hơn. Với trường hợp yêu cầu thông tin xác thực, người mua chỉ cần điền các thông tin yêu cầu cùng mã xác thực cào được

kiểm tra công nghệ qr code
Ví dụ hướng dẫn kiểm tra tem chống hàng giả công nghệ Qr code

3.2. Kiểm tra tem chống giả đơn công nghệ

3.2.1. Kiểm tra tem công nghệ nước

Để kiểm tra công nghệ nước trên tem chúng ta chỉ cần thực hiện đơn giản như sau:

Bước 1: Xác định vị trí kiểm tra công nghệ nước

Bước 2: Thoa 1 ít nước lên vị trí đã xác định và quan sát. Nếu là tem thật, công nghệ nước sẽ hiện thị các thông tin như chữ “HÀNG THẬT”. Khi nước khô tem sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

3.2.2. Kiểm tra tem công nghệ nhiệt

Đối với tem công nghệ nhiệt, để kiểm tra, chúng ta chỉ cần cho con tem tiếp xúc với nguồn nhiệt , một số thông tin chỉ định như logo,… sẽ lâp tức biến mất, khi hết nhiệt, tem sẽ trở lại trạng thái ban đầu

3.2.3. Kiểm tra tem công nghệ 5S

Đây là loại tem chống giả ứng dụng công nghệ chống giả 5S, được phát triển và ứng dụng lên tem bởi Vina CHG. Công nghệ này thường được ứng dụng trên đồng tiền, passport với độ bảo mất rất cao, gần như không thể sao chép.

Để kiểm tra loại tem này, chúng ta sẽ sử dụng đèn chuyên dụng chiếu vào tem, các ánh sáng xanh sẽ xuất hiện, xác nhận hàng thật.

3.2.4. Kiểm tra tem công nghệ 6.0

Đây là công nghệ độc quyền được phát triển bởi Vina CHG. Với tem ứng dụng công nghệ này, cách kiểm tra tem cũng khá đơn giản. Tem sẽ thay đổi khi tiếp xúc với nhiệt độ dưới 0 độ, do đó chúng ta chỉ cần cho con tem tiếp xúc với các vật thể lạnh có nhiệt độ dưới 0 độ là có thể kiểm tra. Khi khô tem sẽ trở về hiện trạng ban đầu. Công nghệ này chúng ta sẽ dễ bắt gặp khi mua các sản phẩm ngành nước giải khát.

3.2.5. Kiểm tra tem phát sáng

Tem phát sáng là loại tem được ứng dụng công nghệ phát sáng 1 bước sóng hoặc 2 bước sóng. Và để kiểm tra loại tem này, người ta thường sử dụng đèn UV để kiểm tra. Bằng cách sử dụng đèn chuyên dụng chiếu lên bề mặt tem, các thông tin ẩn dấu sẽ hiện ra.

3.2.6. Kiểm tra tem Hologram

Tem hologram có độ bảo mật cao, bởi chúng được tạo nên nhờ công nghệ khắc laser hiệu ứng 3D 3 chiều. Khác với các công nghệ in khác, công nghệ in hologram có độ phức tạp cao, hoa văn càng phức tạp, độ bảo mật chống sao chép càng cao.

Với loại tem nay, để kiểm tra, chúng ta chỉ cần quan sát tem ở các góc độ khác nhau. Ở mỗi góc nhìn các thông tin và màu sắc khác nhau sẽ hiển thị.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Kiểm Tra Tem Chống Hàng Giả

4. Những công nghệ chống giả trên tem khó bị làm giả nhất hiện nay

tem chống giả

Hiện nay, các công nghệ tem chống hàng giả như công nghệ điện tử, hologram, QR Code là những biện pháp an toàn và khó làm giả nhất. Các công nghệ này không chỉ tăng tính bảo mật mà còn giúp doanh nghiệp thu thập thông tin người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả quản lý sản phẩm.

Chia sẻ thêm về câu hỏi: “Tem chống hàng giả có làm giả được hay không?” Ông Nguyễn Viết Hồng, Chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả – Tổng Giám đốc Vina CHG nhận định rằng:

“Việc làm giả tem chống hàng giả ngày càng tinh vi, tuy nhiên, hiện nay các đối tượng làm giả chỉ có thể sao chép được hình thức bên ngoài của con tem, còn các công nghệ bên trong, đặc biệt là các công nghệ có độ bảo mật cao, phát triển trên nền tảng số thì gần như các đối tượng không thể sao chép hay làm giả.

Còn nếu các đối tượng làm được thì đó là làm thật rồi chứ không phải hàng giả nữa bởi chúng đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về cơ sở vật chất và còn công nghệ. Bên cạnh đó, ông Hồng cũng nhấn mạnh, để gia tăng khả năng chống giả, chống lại các hành vi sao chép đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ dựa vào một công nghệ duy nhất mà cần kết hợp nhiều công nghệ chống giả cùng lúc.”

Ngay cả bản thân các nhà cung cấp cũng cần phải liên tục cập nhật và nâng cấp các công nghệ chống giả để đối phó với những thủ đoạn mới. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp nhiều giải pháp chống giả và nâng cao nhận thức người tiêu dùng nhằm bảo vệ sản phẩm hiệu quả hơn, Ông Hồng chia sẻ thêm.

Mặc dù tem chống hàng giả có thể bị sao chép hình thức, nhưng với việc áp dụng các công nghệ tiên tiế,  đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, tem chống giả chính hãng vẫn là biện pháp hiệu quả để bảo vệ sản phẩm và người tiêu dùng.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng và cần sử dụng các phương pháp xác thực như quét QR Code hoặc gửi SMS mã số xác thực để kiểm tra tính chính hãng của sản phẩm.

5. Hậu quả khi sử dụng tem giả

Bugi NGK giả
Sản phẩm Bugi NGK giả mạo bị thu giữ

Sử dụng tem giả mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với các doanh nghiệp, việc sản phẩm bị dán tem giả sẽ dẫn đến việc mất lòng tin từ khách hàng, uy tín thương hiệu bị giảm sút, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Hơn nữa, việc không kiểm soát được chất lượng hàng hóa do tem giả gây ra khiến doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý và khó khăn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Về phía người tiêu dùng, tem giả khiến họ mua phải hàng hóa kém chất lượng, gây rủi ro về sức khỏe và an toàn. Những sản phẩm này thường không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, gây ra những tổn hại không lường trước được. Người tiêu dùng cũng mất đi quyền lợi khi không thể xác minh nguồn gốc hàng hóa.

Ở góc độ xã hội, tem giả thúc đẩy tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, làm suy yếu sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Việc phòng chống tem giả là cần thiết để bảo vệ cả quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời góp phần xây dựng thị trường lành mạnh.

Như vậy, trên là các thông tin về câu hỏi tem chống hàng giả có làm giả được hay không?. Hy vọng với những gì mà Vina CHG cung cấp, mọi người đã có được câu trả lời cho thắc mắc về khả năng chống giả, bảo vệ sản phẩm của tem chống giả. 

Để biết thêm thông tin về các giải pháp tem chống giả, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển KHCN Vina (Vina CHG)

  • Hotline: 0919.948.389
  • Tổng đài: (028) 73 09 83 89
  • Email: lienhe@vinachg.vn
  • Địa chỉ: 524/3 Hà Huy Giáp, P. Thạnh Lộc, Q.12, TP. HCM
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *