Mã Vạch Canada Và Cách Kiểm Tra Nhanh Chóng Dễ Dàng

Mã vạch Canada đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác định nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt các sản phẩm đến từ đất nước có biệt danh là xứ sở Lá Phong này. Hãy cùng Vina CHG tìm hiểu cặn kẽ về loại mã vạch của đất nước xinh đẹp này bạn nhé!

1. Mã vạch Canada số mấy? 

Kiểm tra mã vạch canada bằng điện thoại
Mã vạch Canada hiện nay có thể dễ dàng để kiểm tra

Mã vạch Canada là mã bắt đầu bằng số 754 hoặc 755, đây là một dãy số sử dụng hệ EAN-13 quốc tế nhằm để xác định sản phẩm có xuất xứ từ Canada. Vì thế, nếu bạn thấy mã vạch sản phẩm bắt đầu bằng một trong hai số trên thì “có thể” đó là sản phẩm có nguồn gốc từ Canada.

Đặc biệt, mã vạch không chỉ là một ký hiệu trên sản phẩm mà còn là công cụ quản lý hàng hóa quan trọng tại thị trường Canada. Từ việc nhận dạng sản phẩm đến việc quản lý hàng tồn kho, mã vạch đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp tại đất nước này.

2. Các loại mã vạch đang được sử dụng tại Canada

Mã vạch UPC và EAN tại Canada
Đây là 2 mã vạch được sử dụng nhiều nhất tại Canada hiện nay

Mã vạch được sử dụng tại Canada khá đa dạng, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào mã vạch UPC-A. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bắt gặp thêm một số loại mã vạch khác như EAN, mã vạch 39, mã vạch 93, Mã vạch ITF-14 tại thị trường Canada 

2.1. Mã vạch UPC-A

Mã vạch UPC-A còn được gọi là mã sản phẩm chung, mã vạch bán lẻ, GTIN-12. Mục đích của mã vạch này là nhận diện các sản phẩm bán lẻ duy nhất tại điểm bán.

Mã vạch UPC có 12 chữ số, các chữ số có thể mã hóa từ 0 – 9. Chúng được sử dụng chủ yếu ở Hoa Kỳ và Canada trên tất cả các sản phẩm bán lẻ ngoại trừ sách và tạp chí.

Mã vạch UPC xuất hiện trước mã EAN-13 và bắt đầu xuất hiện trong các cửa hàng ở Mỹ vào những năm 1970. Nếu bạn đang bán hàng ở 2 đất nước gồm Canada hay Hoa Kỳ thì bạn sẽ phải sử dụng mã UPC-A nhiều hơn so với mã EAN-13. Cả UPC, ITF-14 và EAN đều là những mã vạch được tạo ra bởi tổ chức phi lợi nhuận GS1.

2.2. Mã vạch EAN

Mã vạch EAN là mã số Châu Âu bao gồm 13 chữ số. Chúng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới ở tất cả các sản phẩm bán lẻ ngoại trừ sách và tạp chí.

Tuy nhiên, tại thị trường Canada thì chúng lại không quá phổ biến. Mỗi EAN-13 dành riêng cho sản phẩm và được mã hóa thành hình ảnh mã vạch.

Điều này có nghĩa là khi mã vạch được quét vào hệ thống cửa hàng, nhà bán lẻ sẽ ghi lại dữ liệu về giá và hàng tồn kho liên quan đến sản phẩm của bạn. Do đó, cần có số EAN-13 khác nhau cho mỗi sản phẩm riêng biệt.

2.3. Mã vạch ITF-14

Đây là loại mã được tạo từ mã vạch EAN-13 và UPC-A. Chúng chỉ được sử dụng trong kho trên các thùng carton chứa số lượng mã vạch sản phẩm cụ thể. Các mã này không dành cho các sản phẩm được bán riêng lẻ.

2.4. Mã vạch 39

Mã vạch 39 còn được gọi là Alpha 39, USD-3, Loại-39. Mã 39 được sử dụng để đánh số duy nhất nội bộ. Do đó, mã 39 thường được sử dụng ở trên nhãn tài sản, huy hiệu tên, thẻ thành viên, sách thư viện hoặc bất kỳ mục nội bộ nào khác cần được theo dõi hoặc quản lý.

2.5. Mã vạch QR Code

Mã vạch QR Code hay còn gọi là mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận. Chúng thường được sử dụng để mã hóa URL trang web, mã QR cực kỳ linh hoạt và có thể chứa hầu hết mọi thứ.

So với các mã 2D truyền thống, mã QR Code này có thể lưu trữ nhiều dữ liệu hơn và dễ dàng quét bằng điện thoại thông minh. Mã vạch QR Code hiện tay đã được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.

Tại Canada, chúng cũng được sử dụng khá nhiều trong tiếp thị, quảng cáo và truyền đạt thông tin được lưu trữ kỹ thuật số thông qua một đối tượng vật lý (mã).

2.6. Mã vạch 93

Đây là phiên bản cập nhật của mã 39, với mã hóa hiệu quả hơn, quét đáng tin cậy hơn và nhiều ký tự hơn. Loại mã vạch này có cách sử dụng giống như Mã 39 và hiện nay bưu điện Canada sử dụng Mã 93 để sử dụng nội bộ.

3. Vì sao mã vạch Canada lại nhận được nhiều sự quan tâm tại Việt Nam

mã vạch made in canada
Tại Việt Nam mã vạch và sản phẩm Canada thường được nhiều người quan tâm

Hàng hóa từ Canada nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều bởi sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Được xem là một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, các sản phẩm từ Canada thường được đánh giá cao về mặt chất lượng, kiểu dáng và sự đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Những mặt hàng tiêu biểu nhập khẩu từ Canada vào Việt Nam bao gồm các sản phẩm về công nghệ như: máy in, máy scan, máy fax, máy tính và linh kiện, máy tính tiền siêu thị, máy giặt, dụng cụ cơ khí, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Xem thêm: Mã vạch là gì? Mã vạch các quốc gia trên thế giới

4. Cách kiểm tra mã vạch sản phẩm Canada đơn giản nhanh chóng 

cách kiểm tra mã vạch Canada
Tìm hiểu cách kiểm tra để biết nguồn gốc ban đầu

Để kiểm tra mã vạch Canada, bạn có thể so sánh 3 số đầu tiên với hai đầu số 754 và 755. Nếu trùng, thì sản phẩm “có thể” có nguồn gốc từ Canada. Tuy nhiên, mã vạch sản phẩm bắt đầu bằng số 754 hoặc 755 có thể có sự liên kết giữa một công ty ở đất nước khác với một công ty ở Canada, từ đó không chắc chắn rằng sản phẩm được sản xuất tại Canada.

Qua đó cho thấy, mã vạch số 754 và 755 chỉ giúp xác định xuất xứ sản phẩm và không đảm bảo rằng sản phẩm đó là hàng Canada. Để biết rõ hơn về nguồn gốc cụ thể, thì ngoài việc kiểm tra tiền tố GS1 kết hợp cùng với thông tin trên bao bì sản phẩm, như nhãn mác hoặc dùng các ứng dụng để kiểm tra mã QR Code nguồn gốc xuất xứ, từ đó có thể cung cấp thêm thông tin.

Thực tế, hiện nay, một số người dùng vẫn nghĩ rằng, dùng mã vạch check được hàng thật giả Canada. Tuy nhiên nhận định này là sai lầm, bởi mã vạch rất dễ bị làm giả. Do đó, để đảm bảo sản phẩm bạn mua là hàng chính hãng, bạn cần kiểm tra các thông tin trên bao bì, mua ở địa chỉ chính hãng, đặc biệt là xác thực tem chống hàng giả bởi đây là công cụ có thể giúp bạn xác định được hàng thật giả khi mua hàng.

5. Ứng dụng và lợi ích của mã vạch Canada

mã vạch Canada, mã vạch Canada bao nhiêu, mã vạch sản phẩm, quét mã vạch
Mã vạch Canada mang đến nhiều tính tiện lợi cho người sử dụng cũng như người quản lý

Dưới đây là những ứng dụng cũng như lợi ích của mã vạch Canada mang lại:

5.1. Ứng dụng và tính năng mã vạch tại thị trường canada

Tại thị trường Canada, mã vạch được áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, từ bán lẻ cửa hàng, siêu thị đến logistics.

  • Bán lẻ: Mã vạch được sử dụng để nhận dạng, phân loại sản phẩm, giúp cho việc thanh toán, kiểm kê hàng hóa được dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Logistics: Mã vạch được sử dụng để theo dõi quá trình vận chuyển, lưu kho của hàng hóa.
  • Sản xuất: Mã vạch được sử dụng để kiểm soát chất lượng sản phẩm, giúp cho việc quản lý sản xuất được hiệu quả hơn.

5.2. Lợi ích mã vạch Canada

Mã vạch Canada mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tăng hiệu quả hoạt động: Mã vạch giúp cho việc quản lý hàng hóa, quá trình bán hàng, vận chuyển,… được hiệu quả hơn.
  • Tăng tính cạnh tranh: Mã vạch giúp cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ: Mã vạch giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

6. Những câu hỏi thường gặp về mã vạch Canada

quét mã vạch canada
Quét mã một cách đơn giản
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời