Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?

Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?

Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc (TXNG) là một thuật ngữ trong ngành mô tả khả năng theo dõi hàng hóa từ nguồn nguyên liệu đến nơi sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ. Mục tiêu chính là xác định nơi sản xuất sản phẩm, ai sản xuất, sản xuất như thế nào và ai bán sản phẩm đó. Hệ thống sẽ ghi nhật ký và theo dõi thông tin liên quan đến sản phẩm khi chúng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế sử dụng truy xuất nguồn gốc QR Code, đặc biệt là những lĩnh vực có chuỗi cung ứng phức tạp như nông sản, thực phẩm. Chúng ta cũng thấy truy xuất nguồn gốc được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp ô tô, dược phẩm, điện tử và mỹ phẩm.

Phạm vi và mức độ phức tạp của truy xuất nguồn gốc khác nhau giữa các lĩnh vực và thậm chí cả doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Không phải tất cả các hệ thống truy xuất chống hàng giả đều được tạo ra như nhau.

Truy xuất nguồn gốc là gì, Truy xuất nguồn gốc, txng

Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?

Truy xuất nguồn gốc hiện nay đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hầu hết các ngành hàng. TXNG là bằng chứng chứng minh chất lượng sản phẩm; giúp tăng khả năng cạnh trạnh tại thị trường trong nước.

Đồng thời, chúng cũng là tấm vé thông hành để các doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài. Là cầu nối giúp hàng việt gia nhập và cạnh tranh trên đấu trường quốc tế.

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm, nông sản, tem truy xuất là yếu tố bắt buộc để đảm bảo rằng sản phẩm của họ an toàn để tiêu dùng.

Kiểm soát sản phẩm bằng TXNG giúp giảm hư hỏng, nhiễm bẩn và giảm nguy cơ bệnh tật do thực phẩm gây ra.

Nếu không có truy xuất nguồn gốc, một số thực phẩm không an toàn lọt qua hệ thống và đến tay người tiêu dùng. Như vậy, hàng loạt rủi ro sẽ xảy ra đối với người tiêu dùng và cả doanh nghiệp.

Nó có thể khiến doanh nghiệp gặp rắc rối lớn, mất uy tín thương hiệu, thậm chí buộc đóng cửa.

Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?

Truy xuất nguồn gốc có lợi ích gì?

1. Cung cấp thông tin, minh bạch chất lượng sản phẩm

TXNG sẽ cung cấp dữ liệu đầy đủ thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và rõ ràng, các công đoạn trong quá trình sản xuất sẽ được minh bạch công khai với tất cả mọi người.

2. Giúp theo dõi và truy tìm nguồn gốc sản phẩm 

Theo dõi và truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và sản xuất nông sản.

Nó cho phép họ theo dõi chuyển động của sản phẩm thực phẩm và thành phần của chúng thông qua tất cả các bước của chuỗi cung ứng.

Việc theo dõi, kiểm soát đầy đủ quá trình hình hành sản phẩm từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện các vấn đề xảy ra và xử lý kịp thời, tránh được các thiệt hại lớn và những hệ lụy về sau.

Bên cạnh đó, nhờ khả năng theo dõi, ghi nhật kí thường xuyên, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng đem lại nhiều lợi ích khác bao gồm như:

  • Phát hiện các nguồn gây lãng phí trong chuỗi cung ứng thực phẩm
  • Đảm bảo rằng các chứng nhận an toàn về thực phẩm được cấp là hợp pháp, đạt chuẩn
  • Giảm nguy cơ hư hỏng thực phẩm quá hạn trước khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng
  • Cắt giảm việc thu hồi thực phẩm do ô nhiễm
  • Đảm bảo người tiêu dùng cuối cùng đang mua sản phẩm chính gốc và không phải hàng giả

Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?3. Giúp ngăn chặn các loại hàng hóa giả mạo

Hiện nay, rất nhiều loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng nhưng lại đội lốt và giả mạo hàng Việt cũng như các thương hiệu nổi tiếng 1 cách công khai.

Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn các nỗ lực giả mạo thực phẩm, nông sản cũng như các mặt hàng khác một cách hiệu quả.

Các đối tượng xấu sẽ rất khó để sao chép hệ thống truy xuất thông tin nhờ độ bảo mật cao, cũng như quy trình sản xuất được cập nhật liệt tục.

Đặc biệt, mỗi sản phẩm sẽ có 1 mã định danh duy nhất, do đó, việc sao chép sẽ nhanh chóng bị phát hiện ngay.

4. Truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng chọn mua hàng chất lượng

Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã QR code trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại.  Nhờ đó, người tiêu dùng yên tâm mua sắm và có lòng tin vào các doanh nghiệp nhiều hơn.

Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao truy xuất nguồn gốc lại quan trọng?Thủ tục và quy trình thực hiện truy xuất nguồn gốc

Là đơn vị đã được nhà nước cấp phép và có 13 năm kinh nghiệm trong linh vực cung cấp các giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc, Vina CHG đã chỉ ra các thủ túc cũng như quy trình thực hiện truy xuất nguồn gốc như sau:

Hồ sơ đăng kí in tem truy xuất nguồn gốc bao gồm:

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 60/2014/NĐ-CP, để đăng ký in tem truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp phải có các loại giấy tờ sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
  • Giấy ủy quyền in tem chống giả (nếu có)
  • Những giấy tờ liên quan khác (nếu có)

Quy trình đăng kí in tem truy xuất nguồn gốc

Để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhà cung cấp giải pháp sẽ tiến hành theo quy trình gồm 6 bước sau:

Bước 1: Khảo sát: Khảo sát về quy mô sản xuất sản phẩm từ khâu mua nguyên vật liệu cho đến nơi chế biến, vận chuyển và khi sản phẩm hoàn thiện ra thị trường. Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi sát sao từng quá trình, công đoạn để hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách hàng được chính xác và cụ thể nhất.

Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Sẽ tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc nguyên liệu nhằm đáp ứng đặc trưng của từng ngành nghề và phù hợp với quy trình hoạt động cũng như các quy chuẩn của doanh nghiệp. Đảm bảo khi truy xuất, người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối.

Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc: Giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh chủ động nhập thông tin sản xuất, nguyên liệu vật liệu sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm… Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù của sản phẩm.

Bước 4: Thiết lập hệ thống phần mềm: Theo đúng yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh để người dùng dễ thực hiện cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng.

Bước 5: Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm: Doanh nghiệp, người dùng sẽ được hướng dẫn, đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm để có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng.

Bước 6: Triển khai áp dụng truy xuất nguồn gốc thực tế: Khách hàng tiến hành truy xuất nguồn gốc thông qua hệ thống phần mềm đã xây dựng. Trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ liên hệ trực tiếp với tư vấn viên để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *