Băng rôn được biết đến như một trợ thủ đắc lực trong các chiến dịch Marketing, quảng cáo, cổ vũ và tuyên truyền. Hãy cùng Vina CHG tìm hiểu rõ hơn về kích thước và nhiều thông tin hữu ích khác ở bài viết bên dưới bạn nhé!
1. Băng rôn là gì?
Băng rôn là một tấm biểu ngữ được làm từ Hiflex, một chất liệu nhựa PVC màu trắng sữa, dẻo dai, chịu được thời tiết khắc nghiệt khi treo ngoài trời.
Ngoài được làm từ chất liệu Hiflex thì băng rôn có thể được làm từ vải, giấy, bạt không dệt hoặc các loại nhựa khác. Điều này phụ thuộc vào độ bền, chi phí và mục đích sử dụng.
Băng rôn tiếng Anh là Bandroll, tuy nhiên do thói quen đọc phiên âm của người Việt nên từ Bandroll vẫn còn ít được sử dụng.
2. Ưu và nhược điểm của băng rôn
Cùng tìm hiểu chi tiết về những ưu và nhược điểm của băng rôn ngay bên dưới:
Ưu điểm
- Tính linh hoạt cao
- Dễ tùy biến để tiếp cận khách hàng
- Truyền tải thông điệp nhanh chóng
- Tạo ấn tượng sâu sắc với người xem
- Đa năng, có thể dùng cả trong nhà và ngoài trời
- Chi phí rẻ
Nhược điểm
- Phạm vi tiếp cận giới hạn
- Phải đảm bảo tính pháp lý khi treo ngoài trời
- Thời gian tiếp xúc có hạn
Dựa vào những ưu nhược điểm trên hãy cân nhắc trước khi quyết định sử dụng băng rôn cho chiến dịch tiếp thị của mình.
3. Kích thước băng rôn tiêu chuẩn
Dưới đây là thông tin chi tiết về kích thước tiêu chuẩn của từng loại băng rôn để bạn có thể sử dụng cho mục đích in ấn:
Phân loại | Kích thước tiêu chuẩn |
Băng rôn quảng cáo | Dọc 80 x 100 cm; Ngang 100 x 400 cm hoặc 100 x 500 cm |
Băng rôn đeo đầu | 3 x 90 cm; 4 x 90 cm; 5 x 90cm |
Băng rôn cổ vũ | 50 x 200 cm; 60 x 250 cm; 60 x 300 cm |
Băng rôn đeo tay | 3 x 15 cm |
Băng rôn tuyên truyền | 80 x 200 cm |
Băng rôn khẩu hiệu | Dọc 60 x 160 cm, 80 x 180 cm, 80 x 200 cm, 80 x 220 cm; Ngang 100 x 500 cm hoặc 100 x 600 cm |
4. Chi tiết các loại băng rôn và ứng dụng thực tế
Hiện nay, băng rôn được chia thành nhiều loại khác nhau và hãy cùng tìm hiểu dựa trên ứng dụng thực tế:
Băng rôn khai trương
Dùng để quảng bá dịch vụ thương hiệu, khuyến mãi nhân ngày khai trương.
Để đạt hiệu quả cho chiến dịch ngày khai trương, trước đó bạn nên in thêm tờ rơi và phát cho mọi người hoặc cũng có thể sử dụng các nền tảng Online để thu hút thêm nhiều người đến cửa hàng hơn.
Băng rôn đeo đầu
Là một dải băng nhỏ với kích thước khoảng từ 3 x 90 đến 5 x 90 cm, dùng để đeo lên trán để cổ vũ tinh thần thể thao hoặc sự kiện.
Ở Việt Nam, loại băng rôn này thường xuất hiện trong các trận đấu thể thao như bóng đá, cầu lông, bơi lội hoặc có thể thấy ở trong chương trình đường lên đỉnh Olympia.
Băng rôn cổ vũ
Là loại băng rôn chuyên được sử dụng trong các sự kiện thể thao để nhằm cổ vũ cho đội tuyển hoặc cá nhân.
Mặc dù cũng được sử dụng cho mục đích cổ vũ như loại băng rôn này thường lớn hơn loại đeo đầu.
Ứng dụng của băng rôn cổ vũ cũng thường được dùng trong các sự kiện thể thao.
Loại băng rôn này thường có kích thước hình chữ nhật và lớn hơn gấp nhiều lần so với loại băng đeo đầu.
Băng rôn quảng cáo
Đây là một trong những loại băng rôn được sử dụng nhiều hiện nay, nhằm mục đích quảng bá thương hiệu hoặc các chương trình khuyến mãi.
Vị trí treo băng rôn quảng cáo thường đa dạng, đó có thể là trường học, các cột đèn trên đường, sân vận động,…
Băng rôn tuyển dụng
Mục đích dùng để tuyển dụng nhân sự cho công ty.
Nội dung chính thường được ghi trên loại băng rôn tuyển dụng bao gồm: Logo, tên công ty, địa chỉ, mức lương, các chế độ phúc lợi và những yêu cầu cơ bản.
Băng rôn khẩu hiệu
Sử dụng nhiều cho mục đích tuyên truyền giáo dục người dân.
Băng rôn khẩu hiệu thường được sử dụng ở trường học, các cơ quan nhà nước hoặc ở các công trường xây dựng với câu khẩu hiệu: “An toàn là trên hết”.
Băng rôn du lịch
Loại băng rôn này có kích thước tiêu chuẩn là hình chữ nhật và thường được ứng dụng trong các sự kiện về du lịch, cụ thể ở các chương trình team building của công ty hoặc các tour đi theo đoàn.
Băng rôn khuyến mãi
Thường được sử dụng để làm nổi bật các thông tin khuyến mãi.
Ứng dụng ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, bán lẻ,…
Băng rôn từ thiện
Thiết kế gần gũi, thân thiện cho các chương trình thiện nguyện.
Băng rôn đeo chéo
Loại băng rôn này có kích thước chiều ngang nhỏ nhưng chiều dài lớn hơn gấp nhiều lần.
Đây là loại băng rôn thường được sử dụng nhiều trong các cuộc thi sắc đẹp.
5. Phân biệt băng rôn với Banner, Poster và Standee
Có nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa băng rôn so với các loại biển bảng khác, hãy cùng tìm hiểu ngay bên dưới:
Đặc Điểm | Băng Rôn | Banner | Poster | Standee |
Mục đích và ứng dụng | Truyền tải thông điệp quảng cáo, khuyến mãi, thông báo sự kiện hoặc chiến dịch | Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện | Giới thiệu phim, sự kiện nghệ thuật hoặc quảng cáo, tuyên truyền kêu gọi hành động | Dùng trong các triển lãm, hội chợ hoặc sự kiện nhằm quảng cáo sản phẩm dịch vụ |
In ấn | Đơn giản, có thể in bằng nhiều chất liệu khác nhau | Cần kỹ thuật in cao và nhiều chất liệu khác nhau | Cần kỹ thuật in cao và nhiều chất liệu khác nhau | Đơn giản, có thể dùng được với nhiều chất liệu khác nhau |
Hình dạng và kích thước | Dạng ngang hoặc dọc với đa dạng kích thước khác nhau | Dạng ngang hoặc dọc với kích thước ngang từ 100 x 500cm đến 100 x 600 cm và dọc là từ 60 x 160 cm đến 80 x 220 cm | Dạng khổ ngang: 30 x 21 cm, 42 x 30 cm, 50 x 70 cm, 60 x 40 cm, 90 x 60 cm.Dạng khổ dọc: 21 x 30 cm, 30 x 42 cm, 40 x 60 cm, 60 x 90 cm, 70 x 50 cm | Dạng dọc với 60 x 160 cm cho đến 80 x 200 cm |
Chất liệu | Làm bằng Hiflex hoặc vải bạt, vải không dệt chống thấm nước và chịu được thời tiết ngoài trời | Làm từ vải bạt, nhựa vinyl | Làm từ giấy có thể cán bóng hoặc cán mờ | Làm từ nhựa PVC, bạt Hiflex, giấy cứng, đi kèm với khung đỡ |
Ưu điểm | Thu hút sự chú ý, phạm vi tiếp cận rộng, độ bền cao | Đa dạng kích thước, dễ dàng tháo dỡ lắp đặt, chi phí hợp lý | Chi phí thấp, linh hoạt nhanh chóng trong thiết kế, dễ dàng vận chuyển và dán | Khả năng linh hoạt cao, dễ vận chuyển đến các vị trí khác nhau, độ bền cao |
Nhược điểm | Chi phí cao, khó khăn khi lắp đặt tháo dỡ, không tái sử dụng được | Độ bền phụ thuộc vào loại chất liệu, Hiệu quả tiếp cận thấp hơn băng rôn | Độ bền thấp, phạm vi tiếp cận bị hạn chế | Chi phí cao hơn Poster, khó để tái sử dụng cho các chiến dịch khác |
Linh hoạt | Cố định | Di động | Di động | Rất cơ động, dễ di chuyển để đặt ở nhiều nơi |
Quy mô | Phù hợp cho khu vực địa phương | Phù hợp cho cả trực tiếp và online | Phù hợp cho cả trực tiếp và online | Phù hợp cho các sự kiện có quy mô nhỏ đến lớn |
Vị trí trưng bày | Treo ngang trên đường, tòa nhà hoặc nhiều người cùng cầm khi đi team building, tour du lịch | Treo trên tường, cột điện, cửa hàng hoặc trên website đối với nền tảng online | Dán trên tường, bảng thông báo, rạp chiếu phim,… | Đặt nhiều trên các sân khấu, sàn nhà, lối đi, trước cửa hàng trưng bày,… |
Chung quy lại:
Băng rôn
Hình dạng ngang hoặc dọc, treo ở ngoài trời, làm chủ yếu từ Hiflex hoặc vải bạt.
Hiệu quả cao, phạm vi tiếp cận rộng, độ bền cao nhưng có chi phí cao, khó khăn trong lắp đặt và không thể tái sử dụng được.
Banner
Đa dạng kích thước, treo được cả ở trong nhà và ngoài trời, làm từ nhựa Vinyl hoặc vải bạt.
Banner có chi phí hợp lý nhưng độ bền tùy thuộc vào chất liệu và tiếp cận bị hạn chế.
Poster
Kích thước nhỏ, dán trên tường hoặc bảng thông báo, làm từ giấy.
Chi phí thấp, linh hoạt nhưng có độ bền thấp và phạm vi tiếp cận bị hạn chế.
Standee
Dạng dọc là chính, dễ di chuyển, đặt trên sàn và được làm từ nhựa PVC hoặc giấy cứng.
Có độ bền và sự thu hút cao nhưng có chi phí cao và khó tải sử dụng.
6. Bảng giá băng rôn chi tiết
Mỗi đơn vị sẽ có mức giá khác nhau dựa trên chất liệu, bên dưới là bảng giá dựa trên thị trường để bạn tham khảo:
Chất liệu | Đơn giá (VNĐ/M2) |
Hiflex (Chất liệu thường được sử dụng) | 35.000 – 15.000 |
PP ngoài trời | 90.000 – 140.000 |
PP trong nhà | 70.000 – 110.000 |
Decal nhựa | 140.000 – 190.000 |
7. Lưu ý khi in ấn và thiết kế băng rôn
Để có một sản phẩm chất lượng bạn cần lưu ý đến những yêu cầu sau:
7.1. In ấn
Chất liệu
Tùy vào mục đích sử dụng mà có thể lựa chọn các chất liệu như Hiflex dạng có hoặc không gân, giấy PP có thể là loại cán bóng hoặc mờ, vải canvas, vải không dệt,…
Công nghệ
Phần này cũng dựa vào ngân sách của mỗi cá nhân để đưa ra các lựa chọn:
- In dạng kỹ thuật số có giá thành rẻ, nhanh phai, cách này thường dùng cho các chiến dịch ngắn hạn.
- In UV cho thời gian giữ màu tốt hơn từ 10 năm dành cho trong nhà và 3 – 5 năm dành cho ngoài trời.
Kích thước
Cần nắm vững thông số trước khi in, sau đó lựa chọn kích thước sao cho phù hợp với vị trí cần gắn
Thông thường kích thước tiêu chuẩn của dạng băng rôn quảng cáo tương ứng như sau:
- Dọc 80 x 100 cm
- Ngang 100 x 400 cm hoặc 100 x 500 cm
Loại mực
Đối với loại mực có thể phân thành 3 loại sau:
- Mực dầu cho màu sắc bền bỉ và chân thật, tuy nhiên có nhược điểm là mùi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường, giá thành cao và không phù hợp cho tất cả loại giấy nên cần cân nhắc khi sử dụng.
- Mực nước cho màu sắc tươi tắn và rực rỡ nhưng nhược điểm dễ bị lem và thấm nước, khả năng bám dính kém ở một vài bề mặt, không bền màu và cần giấy chất lượng cao để in.
- Mực UV cho màu sắc rực rỡ đi kèm với độ bền cao nhưng nhược điểm là có chi phí cao, khó bị tiêu hủy hơn so với mực nước và mực dầu, khi hít vào có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng tương thích bị hạn chế.
Gia công trước lắp đặt
Hãy đóng khoen tròn vào 4 góc, cán bóng hoặc cán mờ để bảo vệ màu sắc bên trong và tăng thêm độ bền.
7.2. Thiết kế
Về phần thiết kế sẽ cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Phần mềm
Ưu tiên sử dụng phần mềm Adobe Photoshop, Adobe illustrator hoặc dùng Canva Pro để thiết kế hình ảnh.
Nội dung
Rõ ràng, nổi bật thông tin chính.
Tiêu đề
Font chữ to, rõ ràng, bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý từ nhiều người và truyền tải thông điệp chính hiệu quả.
Màu sắc
Cân đối, phù hợp cho đối tượng mục tiêu.
Kiểu chữ
Dưới 4 font cho 1 sản phẩm.
Việc sử dụng font chữ cũng cần có sự lựa chọn và cân nhắc để phù hợp với từng tệp đối tượng khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu về các font chữ tại đây.
Độ phân giải dành cho hình ảnh
Độ phân giải là yếu tố quan trọng khi cần in ảnh, độ phân giải cao sẽ hạn chế được tình trạng nhòe hoặc mờ ảnh.
Hy vọng những thông tin mà Vina CHG chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về băng rôn và có quyết định phù hợp cho chiến dịch tiếp thị của mình.
Xem thêm:
Tìm hiểu về các loại tem chống giả phổ biến hiện nay
Name card là gì? Kích thước name card tiêu chuẩn
Ấn phẩm là gì? Phân loại và cách tạo ấn phẩm hấp dẫn
Portfolio là gì? Cách làm Portfolio đơn giản mà ai cũng làm được
Bài viết liên quan: