Thị trường mỹ phẩm giả và cách phát hiện hàng giả

thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả

Các báo cáo do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chia sẻ cho biết, các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da giả là mặt hàng bán chạy thứ 5 trong số các mặt hàng lưu hành hiện nay.

Vấn nạn mỹ phẩm giả đã lên đến đỉnh cao chưa từng thấy. Những kẻ làm giả tràn vào các chợ trực tuyến để bán các sản phẩm giả cho người tiêu dùng. Điều này đã tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho các thương hiệu và người tiêu dùng cuối.

Các sản phẩm làm đẹp thường xuyên bị làm giả bao gồm trang điểm, dầu dưỡng tóc, dầu gội; sữa dưỡng thể, sữa tắm, xà phòng, kem dưỡng da mặt, serum, màu tóc và thậm chí cả bột tan.

Các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm giả thường chứa các thành phần chất lượng thấp hơn, có hại và rẻ tiền.thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả

Mỹ phẩm giả gây hậu quả nghiêm trọng

Bên cạnh các thành phần kém chất lượng, các sản phẩm mỹ phẩm giả cũng được phát hiện có chứa thủy ngân. Khi mỹ phẩm và các sản phẩm trang điểm này tiếp xúc trực tiếp với cơ thể sẽ ngay lập tức gây ra phản ứng và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khách hàng có thể gặp phải các tình trạng như: Nổi mụn bất thường, mẩn ngứa, dị ứng da; đau, phồng rộp, sưng tấy và thậm chí biến dạng. Một số tổn thương lâu dài hoặc vĩnh viễn nghiêm trọng hơn như: rụng tóc, bỏng da hoặc ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số sản phẩm giả mạo mang các chất gây ung thư như asen, berili và cadmium. Một số loại hàng giả bị cơ quan chức năng thu giữ cũng đã cho kết quả dương tính với vi khuẩn ở mức độ cao.

Nếu thường xuyên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có hại có thể dẫn đến các bệnh mãn tính .thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả

Thủ đoạn buôn bán hàng giả mỹ phẩm ngày càng tinh vi

Theo Vina CHG – đơn vị cung cấp các giải pháp chống hàng giả cho biết: Những kẻ làm hàng giả ngày càng thông minh hơn, tháo vát hơn và thích nghi với môi trường thương mại mới.

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, các đối tượng làm giả thường xem đây như một cơ hội để đẩy sản phẩm ra thị trường mức giá hấp dẫn để bán được số lượng lớn.

Mặt khác, sau đại dịch Covid xu hướng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm mỹ phẩm trên các trang MXH và các trang thương mại điện tử.

Điều này khiến khả năng người tiêu dùng mua phải hàng giả là rất lớn. Vì các kênh bán hàng online chỉ là trung gian, họ không thể kiếm soát được đâu là hàng giả đâu là hàng chất lượng.

Bên cạnh đó, các đối tượng làm giả cũng đang dần thay đổi chiến lược. Chúng tìm ra nhiều cách ngụy trang sản phẩm tốt hơn và thâm nhập vào các phân khúc có thu nhập thấp hơn và ít kiến thức hơn.

thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả

Theo các khảo sát về khả năng nhận diện mỹ phẩm thật cho thấy, hiện nay khách hàng ngày càng có ý thức và hiểu rõ hơn về thương hiệu, đồng thời có khả năng đánh giá sản phẩm là hàng giả hay hàng chính hãng.

Tuy nhiên,  với công nghệ sản xuất và in ấn mới nhất, các cơ sở làm giả có thể bắt chước các sản phẩm hoàn thiện, in hộp, nhãn, mã và bao bì nguyên bản. Điều này rất khó để người tiêu dùng có thể phát hiện và phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả.

Bên cạnh người tiêu dùng thì các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm là đối tượng đang bị tấn công thường xuyên hơn và trên quy mô lớn hơn bởi những kẻ giả mạo và gian lận.

Không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, thị phần mà các loại mỹ phẩm giả đang tác đông tiêu cực gây mất uy tín thương hiệu đến doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Cách phát hiện hàng giả mỹ phẩm

Trong thời đại hoàng kim của mua sắm trực tuyến, những kẻ lừa đảo đã trở nên vô cùng tinh vi. Do đó việc trang bị các kiến thức phân biệt trước khi chon mua mỹ phẩm là điều rất cần thiết.

So sánh giá cả

Một bài học rút ra từ rất nhiều người tiêu dùng khi mua mỹ phẩm đó là, đừng bao giờ mua sản phẩm với mức giá quá rẻ.

Nếu bạn nhìn thấy nhà bán hàng đang bán sản phẩm với mức giá quá rẻ so với mức giá mà nhà sản xuất đưa ra thì bạn có thể nghi ngờ chúng là hàng giả.

Đặc biệt, các nhà bán luôn có các chương trình sale sâu, giảm giá sốc tới 50-70% thì bạn cũng nên cẩn trọng bởi rất có thể chúng là hàng giả hoặc hàng cận date.

thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả
Cùng một sản phẩm nhưng rất nhiều nhà bán trên shopee với các mức giá khác nhau

Phản ánh với dịch vụ khách hàng của thương hiệu

Thực ra, không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng biết được một sản phẩm có hợp pháp hay không. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ sản phẩm làm đẹp bạn đã mua là hàng giả, hãy xem bao bì và so sánh với thông tin chi tiết trên trang web chính thức của công ty.

Xem các thành phần có phù hợp không? Màu sắc, phông chữ và kiểu dáng có giống nhau không? Bản thân kết cấu hoặc mùi hương của sản phẩm có khác với những gì mô tả không?

Nếu có bất cứ điều gì có vẻ không ổn, hãy liên hệ với dịch vụ khách hàng của thương hiệu. Họ có thể xác nhận xem nhà bán lẻ có phải là đối tác phân phối được ủy quyền hay không và có thể yêu cầu bạn gửi cho họ hàng nhái có thể có để họ có thể tìm hiểu chắc chắn.

Nếu bạn mua mặt hàng thông qua nền tảng TMĐT, hãy liên hệ với nhóm dịch vụ khách hàng của trang TMĐT đó. Như vậy, các đơn vị ra soát của trang có thể thực hiện một cuộc điều tra về tính hợp pháp của nhà bạn và bạn vẫn có thể sẽ được hoàn lại tiền.

Xác thực sản phẩm chính hãng bằng công nghệ

Hiện nay, các nhà sản xuất chính hãng đang có xu hướng sử dụng các công nghệ chống giả để bảo vệ sản phẩm và thương hiệu.

Do đó, người tiêu dùng có thể xác thực hàng thật hàng giả thông qua các công nghệ này. Thông thường các giải pháp chống giả bằng công nghệ cao sẽ được in dưới dạng tem chống hàng giả hoặc in trực tiếp lên bao bì.

Các lớp chống giả có thể bao gồm một công nghệ hoặc đa công nghệ chống giả như: Truy xuất nguồn gốc QR Code, công nghệ SMS, công nghệ nước, công nghệ 5S,…

thị trường mỹ phẩm giả, tem chống hàng giả mỹ phẩm, tem chống hàng giả

Thông quan việc kiểm tra các công nghệ này, người tiêu dùng có thể nhanh chóng xác thực hàng thật giả và có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

 

Hiện tại, việc xác thực hàng thật bằng công nghệ chống giả đang là giải pháp đem lại hiệu quả cao nhất cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu sâu hơn về các giải pháp chống hàng giả và các lợi ích đem lại cho doanh nghiệp bằng cách liên hệ tới Vina CHG – đơn vị cung cấp các giải pháp chống hàng giả uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

1 những suy nghĩ trên “Thị trường mỹ phẩm giả và cách phát hiện hàng giả

  1. Pingback: Cần ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc mỹ phẩm?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *