TP.HCM, ngày 9/8/2024 – Hội thảo chuyên ngành “Bao bì xanh, xu hướng tất yếu của ngành bao bì thực phẩm” đã chính thức diễn ra tại Trung tâm triển lãm SECC, Quận 7, TP.HCM. Sự kiện là một phần quan trọng của Triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024, thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu, bao gồm các chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức đầu ngành trong lĩnh vực bao bì và thực phẩm.
Bao bì xanh – Xu thế tất yếu của phát triển bền vững
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và các cam kết về giảm phát thải Carbon, chuyển đổi xanh đã trở thành kim chỉ nam trong định hướng sản xuất và kinh doanh của nhiều ngành nghề, trong đó có ngành công nghiệp bao bì. Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam, khẳng định rằng, để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế cũng như nâng cao tính cạnh tranh, ngành công nghiệp bao bì Việt Nam cần phải thúc đẩy sản xuất xanh, áp dụng công nghệ hiện đại và quản lý hiệu quả.
Xu hướng bao bì xanh không chỉ đáp ứng yêu cầu trong nước mà còn phải phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Hiện nay, trên toàn cầu, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến các sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt, giá thành hợp lý mà còn phải thân thiện với môi trường. Điều này đã khiến các doanh nghiệp buộc phải thay đổi tư duy sản xuất, phân phối và thương mại để đáp ứng nhu cầu mới.
Ông Nguyễn Ngọc Minh Thy – Phó chủ tịch Hiệp Hội bao bì Việt Nam nhận định: “Ngành công nghiệp bao bì Việt Nam cần phải chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn để dẫn đầu xu hướng, góp phần vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mà Việt Nam và nhiều quốc gia khác đã cam kết thực hiện vào năm 2050.”
Chống làm giả bao bì bằng nền tảng số
Một trong những điểm nhấn quan trọng tại hội thảo là vấn đề chống làm giả bao bì sản phẩm, đặc biệt là trong ngành thực phẩm. Chuyên gia chống hàng giả Ông Nguyễn Viết Hồng – Chủ tịch HĐQT – TGĐ Vina CHG, đã trình bày về các giải pháp chống giả cho bao bì thực phẩm.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong công tác chống hàng giả, theo ông Hồng cho biết, nhiều năm qua tình trạng hàng giả hàng nhái đang ngày một phức tạp, các đối tượng ngày càng có nhiều cách thức mới tinh vi với quy mô lớn hơn, nhiều sản phẩm giả mạo từ bao bì đến hình thức, rất khó phát hiện bằng mắt thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng, đặc biệt ngành thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Ông Nguyễn Viết Hồng đã minh họa thực trạng này bằng những dẫn chứng cụ thể về các sản phẩm thực phẩm bị làm giả bao bì một cách tinh vi, đồng thời đưa ra các giải pháp công nghệ chống giả hiệu quả như sử dụng tem chống hàng giả, tích hợp công nghệ chống giả trực tiếp trên bao bì, ứng dụng công nghệ số để truy xuất nguồn gốc và quản lý sản phẩm.
Bên cạnh đó, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, ông Hồng đề xuất các doanh nghiệp cần phải đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp của bao bì sản phẩm, ứng dụng các công nghệ chống giả tiên tiến như SMS, QR Code, công nghệ 5S, công nghệ 6.0, công nghệ 3M cũng như kết hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý kịp thời các vi phạm, đồng thời cần truyền thông rộng rãi đến người tiêu dùng.
“Việc ứng dụng công nghệ chống giả không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn góp phần nâng cao lòng tin của người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp,” ông Hồng nhấn mạnh.
Hội thảo cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế về xu hướng sử dụng vật liệu xanh và các giải pháp nhãn bền vững. Những thông tin, góc nhìn đa chiều từ hội thảo đã giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc hướng đến sản xuất bao bì bền vững và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường toàn cầu.Việc thúc đẩy sản xuất bao bì xanh không chỉ là trách nhiệm của ngành công nghiệp mà còn là bước đi tất yếu để bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Sự kiện này không chỉ mở ra những cơ hội hợp tác mới mà còn khẳng định vai trò tiên phong của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc bắt kịp và dẫn dắt xu hướng toàn cầu về bao bì xanh.
Bài viết liên quan: