MarTech là gì? Những điều cần biết về công nghệ tiếp thị

MarTech là gì?

Martech (hay còn gọi là công nghệ tiếp thị, bao gồm phần mềm tiếp thị và nền tảng tiếp thị) là công nghệ được sử dụng để phục vụ hoạt động tiếp thị. Martech được sử dụng để lập kế hoạch, thực thi, quản lý, điều phối và đo lường hiệu suất của nội dung, chiến dịch và trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Martech, công nghệ tiếp thị, adtech, martech là gì

MarTech stack là gì

Tập hợp các hệ thống công nghệ tiếp thị (Martech) được sử dụng cùng nhau để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình thì được gọi là MarTech stack hay “ngăn xếp” MarTech.

Ngăn xếp có thể bao gồm các ứng dụng thương mại, sẵn có và/hoặc phần mềm tự viết và có phạm vi từ tương đối đơn giản đến rất phức tạp.

Ví dụ: Một công ty/tổ chức có thể tận dụng nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM), nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng bên cầu (DSP). Khi kết hợp cùng với nhau, các nền tảng này cho phép tổ chức quản lý cơ sở khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ, lên lịch đăng bài trên mạng xã hội và chạy quảng cáo có lập trình . Martech, công nghệ tiếp thị, adtech, martech là gì

Tìm hiểu 8 loại Martech phổ biến nhất

Martech bao gồm nhiều nền tảng khác nhau, cho phép các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu có giá trị, hợp lý hóa các quy trình và tác động đến trải nghiệm cũng như hành vi mua hàng của khách hàng. Có rất nhiều loại martech, tuy nhiên có 8 loại martech phổ biến nhất dưới đây

1. Công cụ Phân tích

Công cụ phân tích là một loại công nghệ giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp dữ liệu như dữ liệu của bên thứ nhất . Với công nghệ phân tích, bạn có thể nâng cao độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo, thực hiện chiến lược tiếp thị lại, tối ưu hóa trang web và thu thập thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng.

2. Quảng cáo

Công nghệ quảng cáo kỹ thuật số (Ddtech) mô tả các nền tảng và phần mềm có sẵn để phân phối và đo lường các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số cho đối tượng lý tưởng. Nó giúp đơn giản hóa quá trình mua và bán quảng cáo trực tuyến.

Ví dụ: Nền tảng DSP cho phép người quảng cáo mua vị trí và chọn đối tượng trên các trang web từ nhiều nhà xuất bản.

3. Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Công nghệ CRM giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng hiện tại bằng cách tổ chức thông tin về liên lạc, thanh toán, đơn hàng trong cùng một nơi. Điều này giúp cải thiện dịch vụ, tăng doanh số bán hàng, cá nhân hóa tin nhắn và tạo sự trung thành và tăng khả năng giữ chân khách hàng.

4. Tiếp thị qua email

Các nền tảng và công cụ tiếp thị qua email có thể giúp bạn đơn giản hóa việc khởi chạy và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị qua email. Những giải pháp MarTech này cung cấp tính năng tự động hóa cho chuỗi email, các mẫu tạo email, và quản lý danh sách email. Bạn có thể thực hiện phân tích chi tiết, thử nghiệm A/B, báo cáo định kỳ và tích hợp với thông báo đẩy và mạng xã hội.

5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Giải pháp SEO martech giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tìm kiếmtự nhiên để tăng hiển thị sản phẩm và trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm. Các công cụ và nền tảng SEO phân tích hiệu suất của các từ khóa liên quan đến ngành, cung cấp dữ liệu về cụm từ khóa, xếp hạng và cạnh tranh; đồng thời hỗ trợ tạo nội dung có mục tiêu để tăng lưu lượng truy cập web.

6. Phần mềm trải nghiệm khách hàng

Loại martech này cho phép bạn tối đa hóa hiệu quả tiếp thị bằng cách thử nghiệm hiệu quả của trang web, giao diện và ứng dụng. Nó cung cấp tính năng cá nhân hóa và thử nghiệm A/B cho các khách truy cập khác nhau trên trang web.

7. Quản lý và sáng tạo nội dung

Công cụ quản lý nội dung giúp bạn xử lý nội dung tiếp thị và trang web một cách dễ dàng hơn, bao gồm tìm kiếm, cập nhật, gắn thẻ, tạo và chỉnh sửa nội dung. Hệ thống quản lý nội dung (CMS) giúp xây dựng và tối ưu hóa trang web, blog, và trang đích một cách thuận tiện. Ngoài ra, nền tảng tạo nội dung hỗ trợ thiết kế đồ họa, video, âm thanh, tiếp thị video và podcast.

8. Quản lý và truyền thông xã hội

Điều này bao gồm công nghệ tiếp thị giúp hợp lý hóa việc đăng, phản hồi và quản lý tài khoản mạng xã hội bằng cách tự động hóa các tác vụ như đăng chéo nội dung lên nhiều nền tảng khác nhau, lên lịch đăng bài và thay đổi kích thước hình ảnh. Một số công cụ truyền thông xã hội cung cấp lời nhắc tạo nội dung phù hợp với sở thích của khách hàng và hệ thống lập hồ sơ để hiểu tương tác của người theo dõi với thương hiệu.Martech, công nghệ tiếp thị, adtech, martech là gì

Sự khác biệt giữa MarTech và AdTech là gì?

Martech (viết tắt của công nghệ tiếp thị) đề cập đến các nền tảng, công cụ và công nghệ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị của mình.

Adtech là viết tắt của “công nghệ quảng cáo”. Nó mô tả công nghệ được sử dụng để quản lý quảng cáo trên các kênh và để tiếp cận đối tượng mong muốn có thể đo lường và tối ưu hóa. Về cơ bản, adtech là một tập hợp con của martech, mô tả rộng hơn về công nghệ liên quan đến tiếp thị.

Sự khác biệt chính giữa adtech và martech là đối tượng mục tiêu và họ đang ở giai đoạn nào của kênh tiếp thị. Adtech có thể được sử dụng để nhận thức về thương hiệu và tạo nhu cầu, còn martech có thể được tận dụng để quản lý mối quan hệ khách hàng và giúp xây dựng lòng trung thành.

MarTech tập trung vào việc tạo, thực hiện và quản lý chiến dịch tiếp thị, trong khi AdTech chỉ tác động đến hành vi của người mua thông qua các dịch vụ quảng cáo.

AdTech là các nền tảng như DSP, SSP và sàn giao dịch quảng cáo, trong khi MarTech bao gồm CRM, quản lý truyền thông xã hội và giải pháp tiếp thị qua email.

Cụ thể hơn, AdTech là một thuật ngữ bao trùm cho các chiến thuật quảng cáo và công cụ quản lý như các nền tảng khởi tạo nhu cầu (DSP), nền tảng bên cung cấp (SSP) và sàn giao dịch quảng cáo. AdTech tập trung nhiều hơn vào công nghệ trực tiếp triển khai các chiến dịch.

Mặt khác, MarTech mô tả tác dụng của phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), các công cụ quản lý truyền thông xã hội, giải pháp tiếp thị qua email và hơn thế nữa. MarTech bao hàm đa dạng các giải pháp công nghệ mà các nhà tiếp thị sử dụng trong suốt quá trình tiếp thị kỹ thuật số.Martech, công nghệ tiếp thị, adtech, martech là gì

Tại sao MarTech lại quan trọng?

Công nghệ đang đóng vai trò ngày càng lớn trong tiếp thị. Bối cảnh tiếp thị liên tục thay đổi vì MarTech ngày càng trở nên linh hoạt hơn, cho phép các thương hiệu nắm bắt tốt hơn với những hành trình ngày một phát triển và phân mảnh của khách hàng. Tóm lại, công nghệ tiếp thị rất thiết yếu đối với tương lai của tiếp thị hiện đại.

Ngoài ra, công nghệ tiếp thị rất quan trọng vì nó cân nhắc nhu cầu thực hiện từ đầu đến cuối. Công nghệ này cho phép các nhà tiếp thị mở rộng nỗ lực tiếp thị một cách toàn diện. Cuối cùng, MarTech cũng rất quan trọng vì giúp cải thiện cách chúng ta giao tiếp và hợp tác với cả đối tác lẫn khách hàng. Cải thiện các mối quan hệ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với khách hàng) này cũng tạo hiệu ứng hòn tuyết lăn, ảnh hưởng tích cực đến các mối quan hệ bạn xây dựng với khách hàng của mình.

Như vậy, MarTech không chỉ là một bộ công cụ, mà là cột mốc quyết định trong việc biến hóa cách chúng ta tiếp cận và tương tác với khách hàng. Việc áp dụng và tận dụng hiệu quả các công nghệ tiếp thị này không chỉ giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, mà còn tạo ra một cầu nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng.