Truy xuất nguồn gốc rượu vang bằng AI

truy xuất nguồn gốc, truy xuất nguồn gốc rượu vang

Theo thống kê của tạp chí Communications Chemistry, nguồn gốc rượu vang đã bị giả mạo và gây thất thoát mỗi năm 3 tỷ Euro ở châu Âu. Nhằm tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề giả mạo nguồn gốc xuất xứ rượu vang, nhóm nghiên cứu của giáo sư Alexandre Pouget đã tiến hành phân tích 80 loại rượu vang từ 7 vùng khác nhau ở Bordeaux trong suốt 12 năm, sử dụng phương pháp sắc ký.

Theo đó, các nhà nghiên cứu trong nhóm của giáo sư Alexandre Pouget đã tạo ra thuật toán nhằm huấn luyện AI cách phân biệt rượu vang và đưa ra nguồn gốc xuất xứ của các loại rượu dựa vào các hợp chất hóa học được tìm thấy trong rượu. Phương pháp này sẽ chính xác hơn rất nhiều việc đơn thuần chỉ thuần tách và xác định các hợp chất tạo thành rượu vang như trước đây.

Giáo Alexandre Pouget cho biết, AI tra cứu nguồn gốc xuất xứ rượu vang của nhóm nghiên cứu sẽ đưa các loại rượu có đặc tính tương tự thành từng nhóm, sau đó dựa vào sự khác biệt về nồng độ của các hợp chất, AI có thể phân loại rượu theo từng vùng sản xuất, tương ứng với 7 nơi mà nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát trước đó.

Điểm mạnh của AI là nó có thể trả về kết quả nhanh trong thời gian thực. Điều này giúp tiết kiệm thời gian rất nhiều so với phương pháp phân tách và phân tích mẫu rượu trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu cho biết, bằng việc tận dụng trí thông minh nhân tạo, các kỹ sư có thể tạo ra các ứng dụng, phần mềm truy xuất nguồn gốc rượu vang có độ chính xác cao, cho ra kết quả tức thời. “Người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra ngay nguồn gốc xuất xứ của rượu với vài thao tác đơn giản, tránh bị lừa đảo về nguồn gốc của loại rượu mà họ mua”, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Giáo sư Alexandre Pouget hy vọng rằng nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ thống này, có thể mở rộng chức năng phân tích thông qua các thuật toán khác. Ví dụ, AI có thể xác định mức độ pha trộn của các thành phần trong một loại rượu vang.

Tại Việt Nam và các quốc giá Châu Á, việc ứng dụng AI để phân biệt hàng thật giả hay truy xuất nguồn gốc còn gặp nhiều hạn chế và đây sẽ là định hướng cho tương lai gần.

Trong giai đoạn hiện tại, Vina CHG đã đưa ra thị trường các loại tem truy xuất nguồn gốc tích hợp chống hàng giả có khả năng giúp tra cứu nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng với độ chính xác cao nhờ vào các công nghệ như SMS, QR Code.

“Chúng tôi phát triển phần mềm truy xuất nguồn gốc và quản lý hàng hoá với tên gọi Vinacheck, thông qua tem truy xuất QR Code và QR Code SMS sẽ giúp người dùng xác thực nhanh nguồn gốc của hàng hoá, tránh mua nhầm hàng giả mạo.

Bên cạnh đó, phần mềm truy xuất nguồn gốc còn tích hợp nhiều tính năng quản lý hàng hoá và hỗ trợ triển khai marketing, bán hàng.. giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm, truy vết đường đi sản phẩm khi lưu thông trên thị trường”, ông Nguyễn Phi Hải – Giám đốc Kỹ thuật và Bộ phận R&D của Vina CHG cho biết.

xác thực tem chống hàng giả sms, công nghệ sms,
Một mẫu tem truy xuất nguồn gốc chống giả bằng QR Code và SMS do Vina CHG cung cấp. Ảnh: Vina CHG.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm và các loại tem chống hàng giả của Vina CHG, quý khách hàng – đối tác vui lòng tham khảo và liên hệ theo thông tin sau:

Các mẫu tem chống hàng giả phổ biến nhất

Tư vấn hỗ trợ – yêu cầu báo giá – thiết kế tem mẫu:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *