Mực bảo mật dựa trên vật liệu Nano không độc hại

Việc làm giả hàng hiệu, tiền giấy, thuốc men, giấy chứng nhận, tiền tệ và các tài liệu quan trọng khác rất phổ biến trên toàn thế giới và nó đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (26/10. ).

Mực phát quang thường được sử dụng làm thẻ che để chống hàng giả. Hầu hết các loại mực bảo mật hiện có đều dựa trên các vật liệu phát quang hấp thụ một photon năng lượng cao và phát ra photon năng lượng thấp, về mặt kỹ thuật được gọi là giảm tốc, trong đó thẻ bí mật không thể nhìn thấy dưới ánh sáng ban ngày và nó có thể nhìn thấy dưới ánh sáng UV.

Tuy nhiên, các thẻ dựa trên phát xạ đơn này dễ bị sao chép. Để khắc phục điều này, nên sử dụng mực phát quang có đặc tính phát quang phụ thuộc vào kích thích (chuyển hướng xuống và chuyển hướng lên). Điều này là do việc tăng số lượng tham số cần thiết để giải mã thẻ làm giảm khả năng giải mã và sao chép.

Tuy nhiên, hầu hết các vật liệu được báo cáo gần đây cho mục đích này đều dựa trên chất florua kém ổn định và có độc tính cao.

Mực bảo mật từ vật liêu Nano có độ ổn định cao và không độc hại 

Để giải quyết thách thức này, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Sanyasinaidu Boddu từ Viện Khoa học và Công nghệ Nano, Mohali, một viện tự trị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Ấn Độ, đã phát triển mực gốc phốt phát kim loại không độc với chất phát quang phụ thuộc vào kích thích. Các đặc tính ổn định cao trong các điều kiện thực tế như nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng, v.v. Công trình này đã được xuất bản trên các tạp chí ‘Crystal Growth and Design’ và ‘ Materials Today Communications’, bộ nói.

Loại mực bảo mật phát quang do các nhà nghiên cứu phát triển dựa trên các ion lanthanide (Ln 3+ ) được pha tạp Gd 1-x BixPO4 vật liệu nano. Nó cho thấy đặc tính phát quang cũng như chuyển đổi hướng xuống rất mạnh.

Ngoài ra, màu phát quang giảm của mực phụ thuộc nhiều vào bước sóng kích thích nên rất khó giải mã thẻ bí mật.

Các vật liệu nano phát quang này được tổng hợp thông qua phương pháp đồng kết tủa đơn giản. Một hỗn hợp được tạo ra với các hạt nano này và mực trung bình vàng PVC có bán trên thị trường. Mực tổng hợp được sử dụng để in hoa văn và chữ trên giấy đen. Các dạng của mực này dưới các bước sóng kích thích khác nhau được phát hiện là ổn định trong các điều kiện khác nhau có thể xảy ra trong các ứng dụng thực tế.

Tiến sĩ Boddu giải thích rằng “các ion lanthanide hóa trị ba có mức năng lượng rất phong phú giúp thể hiện cả tính chất phát quang (hấp thụ một photon năng lượng cao và phát ra photon năng lượng thấp) và đảo ngược (hấp thụ hai photon năng lượng thấp và phát ra một photon năng lượng cao). Năng lượng sự chuyển giao giữa các ion bismut và lanthanide dẫn đến phát xạ giảm phụ thuộc kích thích “.

“Các ion lanthanide được biết đến với các đặc tính phát quang chuyển đổi hướng xuống và chuyển đổi tuyệt vời của chúng. Chúng tôi cho rằng nếu những vật liệu này được ứng dụng để chống hàng giả sẽ cho khả năng mã hóa, giải mã tốt hơn và từ đó nâng cao khả năng bảo mật ”, ông nói thêm.

Mực in phát triển có tiềm năng rất lớn trong việc chống hàng giả vì ngay cả người bình thường cũng có thể dễ dàng phát hiện ra sản phẩm là hàng chính hãng hay hàng giả.

Hiện nay, tại Việt Nam, mực in nano đã được biết đến khá lâu. Song công nghệ nano trong ngành in cũng như trong các lĩnh vực khác, đang vấp phải những thử thách vô cùng khó khăn. Lớn nhất phải kể đến là các mối quan ngại về sức khoẻ và an toàn.

Do đó, việc lựa chọn các công nghệ chống giả khác như SMS, Qr code., 5S,.. cũng đem đến hiệu quả chống giả rất cao, an toàn và đem tới nhiều tiện ích khác cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, công nghệ 5S cũng là một trong những công nghệ chống giả được sử dụng trong công nghệ in tiền, in passport mà Vina CHG đã phát triển và đưa nó ứng dụng rộng rãi để chống giả cho các ngành hàng khác thông qua tem chống hàng giả.

Để tìm hiểu sâu hơn về các công nghệ chống giả cũng như các giải pháp chống hàng giả, vui lòng tìm hiểu thêm tại vinachg.vn hoặc hiện hệ:

Điện thoại: (028) 73098389
Hotline/Zalo: 091 994 8389

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *